NATO công nhận không gian mạng là mặt trận tác chiến mới

15/06/2016 12:16 GMT+7

NATO đã chính thức công nhận không gian mạng cũng là một mặt trận; và các trận chiến hiện đại không chỉ diễn ra trên biển, trên đất liền hay trên không mà còn trên mạng máy tính.

Quyết định được các bộ trưởng quốc phòng NATO thông qua ngày 14.6, theo tờ Wall Street Journal. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu rằng không thể tưởng tượng được xung đột quân sự ngày nay sẽ diễn ra như thế nào nếu thiếu yếu tố không gian mạng. Theo ông, yếu tố này góp phần quan trọng trong việc giúp dự đoán các xung đột có thể xảy ra.
Việc công nhận mặt trận không gian mạng giúp thúc đẩy hệ thống phòng thủ an ninh mạng của NATO, nhưng cũng tạo ra sự tranh luận rằng liệu liên minh này có nên sử dụng “vũ khí mạng” để đánh sập hệ thống tên lửa, phòng không hay phá huỷ mạng máy tính của đối phương hay không.
Cũng trong ngày 14.6, Uỷ ban quốc gia đảng Dân chủ Mỹ (DNC) thông báo hệ thống máy tính của cơ quan này bị tin tặc nghi của chính phủ Nga tấn công. Các quan chức DNC cho hay thông tin bị đánh cắp là toàn bộ những dữ liệu tìm kiếm liên quan đến ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hoà.
Tổng thư ký NATO không nhắc đến vụ tấn công mạng này, đồng thời nhấn mạnh phòng thủ trên mạng của NATO không nhắm vào bất kỳ nước nào. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ và đồng minh trước đây cho rằng Nga vẫn là mối đe doạ an ninh mạng lớn nhất đối với NATO.
Với việc công nhận không gian mạng cũng là một mặt trận, NATO sẽ tăng cường các kế hoạch quân sự, chỉ định nhiều sĩ quan hơn để điều hành các hoạt động và kết hợp mặt trận chiến tranh điện tử vào các cuộc tập trận quân sự.
Ông Stoltenberg nói rằng một trong những thách thức khi bàn về không gian mạng là không dễ xác định ai đang thực hiện vụ tấn công. Do đó, việc phát triển khả năng để nhanh chóng ngăn chặn các cuộc xâm nhập và tấn công mạng là một ưu tiên của NATO. Tập trung lúc này của NATO là bảo đảm an toàn cho hệ thống mạng của khối, đồng thời giúp các nước thành viên xây dựng hệ thống phòng thủ trên mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.