NATO cảnh báo khủng bố trỗi dậy nếu Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, Iraq

18/11/2020 10:00 GMT+7

Một số nghị sĩ quốc hội Mỹ và lãnh đạo NATO đã phản ứng quyết liệt về quyết định của chính quyền Tổng thống Donald Trump về việc giảm bớt quân tại Afghanistan và Iraq.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller ngày 17.11 thông báo sẽ giảm bớt quân số tại Afghanistan và Iraq đến ngày 15.1.2021. Theo đó, hơn 4.500 lính tại Afghanistan sẽ giảm xuống còn 2.500 lính và khoảng 3.000 lính tại Iraq cũng giảm còn 2.500 lính, theo AP.
Ông Miller nói quyết định này nhằm thực hiện cam kết của Tổng thống Trump về việc đưa lính Mỹ ra khỏi các cuộc chiến tranh kéo dài ở Trung Đông. Quyền Bộ trưởng Miller nhấn mạnh nếu tình hình an ninh tại Afghanistan và Iraq xấu đi nghiêm trọng thì Mỹ sẵn sàng can thiệp.

Tổng thống Trump tiếp tục rút bớt quân Mỹ ở Afghanistan và Iraq khi nhiệm kỳ sắp kết thúc

Quyết định này khiến một số nghị sĩ đảng Cộng hòa chỉ trích. Trong đó, hạ nghị sĩ Mac Thornberry thuộc Ủy ban Quân vụ hạ viện cho rằng việc giảm bớt quân số khỏi các khu vực chống khủng bố là một sai lầm. Ông Thornberry dẫn chứng rằng tại Afghanistan, lực lượng Taliban vẫn chưa đáp ứng điều kiện gì để thỏa mãn việc cắt giảm này.
Trước đó, Mỹ và Taliban ký thỏa thuận hòa bình, trong đó quy định Mỹ rút quân khỏi Afghanistan nếu Taliban đảm bảo an ninh và đối thoại với chính quyền Kabul về việc hòa giải.
Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại thượng viện Mitch McConnell cảnh báo Mỹ không nên có những thay đổi lớn trong chính sách quốc phòng hoặc đối ngoại trong vài tháng tới và cho rằng việc giảm mạnh quân số tại Afghanistan và Iraq sẽ là sai lầm.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo Afghanistan có nguy cơ trở thành căn cứ cho lực lượng khủng bố lên kế hoạch các cuộc tấn công phương Tây.
Ông Stoltenberg thừa nhận NATO đã chiến đấu tại Afghanistan quá lâu nhưng cho rằng việc rời đi quá sớm hoặc không có sự phối hợp có thể sẽ phải trả cái giá rất đắt. “Chúng ta đến Afghanistan cùng nhau và nên rời khỏi đó cùng nhau theo cách trật tự và phối hợp khi đúng thời điểm”, ông Stoltenberg nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.