NATO cải tổ để tập trung đối phó Trung Quốc

01/12/2020 16:44 GMT+7

Báo cáo về cải tổ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhấn mạnh NATO phải tập trung tìm cách đối phó Trung Quốc dù Nga vẫn là đối thủ chính trong suốt thập niên này.

Báo cáo "NATO 2030" đưa ra 138 khuyến nghị trong bối cảnh ngày càng có nhiều mối nghi ngờ về mục tiêu của một liên minh bị Tổng thống Pháp Emmanuel Macron xem là "chết não" hồi năm ngoái, theo Reuters. Mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ và các nước châu Âu trong NATO rạn nứt vì chính sách “Nước Mỹ trên hết” dưới thời Tổng thống Donald Trump.
Hội nghị các ngoại trưởng NATO ngày 1.12 sẽ thảo luận về báo cáo này. "Trung Quốc không còn là đối tác thương mại tốt như phương Tây từng mong đợi. Đó là cường quốc đang nổi lên trong thế kỷ này và NATO phải thích nghi", một nhà ngoại giao NATO đã xem báo cáo cho biết và nhắc đến việc Trung Quốc đầu tư ồ ạt vào cơ sở hạ tầng ở châu Âu, theo Reuters.
Nhà ngoại giao dẫn lại báo cáo cho biết một phần trong phản ứng của NATO là duy trì lợi thế công nghệ so với Trung Quốc, bảo vệ mạng máy tính và cơ sở hạ tầng, đồng thời lưu ý không phải tất cả các khuyến nghị sẽ được thông qua.
Báo cáo còn đề xuất liên minh 30 thành viên phải củng cố mối quan hệ với các quốc gia không thuộc NATO như Úc và tập trung nhiều hơn vào năng lực răn đe trong không gian vì Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển trong lĩnh vực này.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết sự trỗi dậy của Trung Quốc đặt ra "những thách thức quan trọng đối với an ninh".
"Trung Quốc đang đầu tư ồ ạt vào chương trình phát triển các loại vũ khí mới. Trung Quốc đang tiến đến gần chúng ta hơn, từ Bắc Cực cho đến châu Phi. Trung Quốc không chia sẻ các giá trị của NATO... và cố gắng đe dọa những quốc gia khác", ông Stoltenberg nói trong buổi họp báo và kêu gọi các đồng minh đoàn kết.
Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 1.12 cho biết Bắc Kinh hy vọng NATO sẽ có quan điểm đúng đắn về nước này và Bắc Kinh sẵn sàng đối thoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.