NATO ‘bí mật’ diễn tập chiến tranh hạt nhân?

20/10/2019 15:50 GMT+7

Các lực lượng đồng minh NATO đang tiến hành cuộc tập trận bí mật ở Đức nhằm ứng phó nguy cơ chiến tranh hạt nhân bùng nổ, tờ Kronen Zeitung (Đức) loan tin.

Trong cuộc tập trận mang tên “Steadfast Noon” (tạm dịch: Tuyệt đối không nhân nhượng) diễn ra vào tuần này, lực lượng Đức cùng các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sử dụng những máy bay quân sự có thể mang được vũ khí hạt nhân.
Thông tấn xã Đức DPA đưa tin cuộc tập trận Steadfast Noon bao gồm diễn tập vận chuyển vũ khí hạt nhân từ “nhà kho dưới lòng đất để lắp vào máy bay ném bom”, nhưng không rõ “viễn cảnh” mà cuộc tập trận hướng đến là gì.
Tuy nhiên, tờ Kronen Zeitung gọi đây là cuộc diễn tập bí mật đề phòng nguy cơ chiến tranh hạt nhân bùng nổ sau khi Mỹ, Nga hồi tháng 8 lần lượt tuyên bố rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).
Riêng phía Đức điều động các máy bay tiêm kích bom đa năng Panavia Tornado từ căn cứ không quân Buechel để tham gia tập trận. Trong tình huống khẩn cấp, Panavia Tornado sẽ được trang bị bom hạt nhân B61 của Mỹ để tham gia chiến dịch của NATO nhằm chống lại kẻ thù, theo tờ Kronen Zeitung.
Mặc dù Đức không sở hữu vũ khí hạt nhân, nhưng các chiến đấu cơ nước này có thể được trang bị vũ khí hạt nhân do “chia sẻ nguyên tắc chung” của NATO.
Chuyên gia Hans Kristensen, giám đốc Dự án Thông tin Hạt nhân của Hội liên hiệp các nhà khoa học Mỹ (FAS), cho rằng Mỹ đang trữ khoảng 20 đầu đạn hạt nhân hoặc bom hạt nhân B61 tại căn cứ không quân Buechel ở thành phố Cochem (Đức).
Chính phủ Đức lâu nay không xác nhận thông tin về sự hiện diện của vũ hạt nhân nước ngoài ở nước này.

[VIDEO] Trẻ em Latvia thích thú sờ tận tay vũ khí NATO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.