NATO bác lời kêu gọi đối thoại về vũ khí hạt nhân của Pháp

16/02/2020 08:18 GMT+7

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Jens Stoltenberg đã bác bỏ lời kêu gọi của Tổng thống Emmanuel Macron về việc "đối thoại chiến lược" vai trò của vũ khí hạt nhân Pháp.

"Chúng ta phải nhớ rằng châu Âu có kho vũ khí hạt nhân để răn đe đối thủ là nhờ vào công lao đóng góp của 28 đồng minh NATO và chứ không chỉ là lời hứa suông và điều này tồn tại trong nhiều thập niên qua", ông Stoltenberg nói trong buổi họp bái tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức.
Ông Stoltenberg nhấn mạnh sức mạnh răn đe hạt nhân hiện nay của NATO, đa phần nhờ vào vũ khí hạt nhân Mỹ và Anh, là quá đủ để giúp đảm bảo an ninh cho châu Âu.
Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thống Macron tuần rồi đã kêu gọi các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) “đối thoại chiến lược” về vai trò của Pháp trong vấn đề răn đe hạt nhân. Dù là thành viên NATO, Pháp hiện không đóng góp vũ khí hạt nhân cho liên minh.

Tổng thống Emmanuel Macron phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức ngày 15.2

Reuters

Pháp là cường quốc hạt nhân duy nhất của EU sau khi Anh chính thức rời khỏi khối. Từng chỉ trích NATO “não chết” và bất đồng quan điểm với ông Stoltenberg, Tổng thống Macron luôn bảo vệ ý tưởng một châu Âu "tự trị chiến lược" với khả năng tự vệ mà không cần dựa vào Mỹ và NATO. Dù vậy, ông Macron lại khẳng định luôn duy trì các cam kết với NATO.

[VIDEO] "NATO chết não" vẫn kết thúc hội nghị thượng đỉnh trong lạc quan

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer hoan nghênh đề nghị của Pháp nhưng khẳng định điều này không đồng nghĩa sẽ làm suy yếu sự bảo vệ hạt nhân của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.