NASA trồng ớt trên trạm không gian quốc tế

01/08/2021 18:00 GMT+7

Các phi hành gia trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) đang cố gắng thêm vị cay vào khẩu phần ăn của họ khi bắt đầu trồng một giống ớt.

Vừa qua, CNN đưa tin các phi hành gia đang trồng ớt xanh và đỏ trên ISS, một trong những thí nghiệm dài nhất và thách thức nhất trong không gian. Giống ớt được trồng là gớt Hatch từ bang New Mexico. Hạt ớt Hatch được đem đến trạm không gian hồi tháng 6 trên một sứ mệnh dịch vụ tiếp tế thương mại của hãng SpaceX.
Phi hành gia của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), Shane Kimbrough, người đã thành công trong việc trồng rau xà lách romaine đỏ trong không gian vào năm 2016, đã khởi xướng thí nghiệm Plant Habitat-04 bằng cách gieo 48 hạt giống vào lồng kính để trồng cây có tên là Môi trường thực vật tiên tiến (APH) vào ngày 12.7.
Với kích thước bằng một cái lò bếp, APH được dùng làm nơi trồng cây trên ISS. Với 180 cảm biến và thiết bị điều khiển để giám sát, các nhà khoa học có thể chăm sóc cho cây trồng trong APH từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy tại bang Florida mà không cần các phi hành gia can thiệp quá nhiều. "Đây là lần đầu tiên các phi hành gia của NASA sẽ trồng một cây ớt trên trạm không gian từ lúc gieo hạt đến khi cây trưởng thành", NASA cho biết trong một thông cáo báo chí.

Phi hành gia trồng cây trên ISS

NASA

Theo điều tra viên Matt Romeyn, thí nghiệm này là một trong những thí nghiệm thực vật phức tạp nhất trên ISS cho đến nay vì thời gian cây nảy mầm và phát triển kéo dài.
Thí nghiệm này diễn ra sau khi các phi hành gia bắt đầu trồng cây cúc ngũ sắc (zinnias) vào năm 2015. Các nhà nghiên cứu đã dành 2 năm để đánh giá hơn 20 giống ớt và cuối cùng đã tìm được giống ớt NuMex Española cải tiến, một giống ớt Hatch lai từ bang New Mexico.
Trước đây, các phi hành gia cũng đã trồng và thu hoạch được các loại rau như rau diếp và củ cải, giờ đây họ hy vọng cây ớt này có thể làm phong phú thêm bữa ăn của họ.
Ông Romeyn cho biết các thành viên phi hành đoàn có thể thích thức ăn cay hoặc nhiều gia vị vì họ có thể tạm thời mất vị giác hoặc khứu giác trong lúc sống trong môi trường không trọng lực.
Ớt sẽ được thu hoạch trong khoảng 3 tháng rưỡi. Các phi hành gia dự định sẽ dành một vài cây để ăn và gửi phần còn lại về Trái đất để phân tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.