NASA sắp thử nghiệm máy bay chở khách siêu thanh

Trà Linh
Trà Linh
23/12/2019 08:22 GMT+7

X-59 là mẫu máy bay thương mại, vận chuyển hành khách mới nhất nằm trong dự án khôi phục các dòng máy bay siêu thanh của NASA

Tờ Science Alert hôm qua 22.12 dẫn thông báo từ Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho hay mẫu máy bay siêu thanh X-59 Quiet Supersonic Technology (QueSST) - do NASA phát triển - vừa vượt qua rào cản kỹ thuật cuối cùng và đang chuẩn bị được lắp ráp để thử nghiệm chính thức. Đây là mẫu máy bay thương mại, vận chuyển hành khách mới nhất nằm trong dự án khôi phục các dòng máy bay siêu thanh mà NASA từng ấp ủ.
X-59 được cho là có khả năng bay ở độ cao 17.000 m, với tốc độ khoảng 1.512 km/giờ. Mẫu máy bay mới có thiết kế đặc biệt, có thể giảm ồn do tiếng nổ phát ra khi phương tiện vượt qua bức tường âm thanh, cũng như các sóng xung kích tạo ra khi bay xuống chỉ còn 75 dB, tức tương đương tiếng đóng cửa xe hơi. Đồng thời, máy bay cũng được trang bị các camera và cảm biến giúp đảm bảo an toàn cho việc cất, hạ cánh.
Hiện tại, X-59 đang được lắp ráp hoàn thiện tại nhà máy của Tập đoàn Lockheed Martin và dự kiến sẽ có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2021. Giới quan sát kỳ vọng việc NASA thử nghiệm thành công X-59 sẽ mang kỷ nguyên bay siêu thanh quay trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.