NASA ra mắt bộ đồ phi hành gia mới với công nghệ tối tân

Khánh An
Khánh An
16/10/2019 20:00 GMT+7

Các mẫu trang phục mới phù hợp với mọi kích cỡ người mặc và có thể giúp phi hành gia sống sót 6 ngày nếu phi thuyền bị thiên thạch đâm thủng.

Hãng AFP ngày 16.10 đưa tin Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa cho ra mắt 2 bộ đồ phi hành gia mới, cải tiến nhiều so với những mẫu trước đây, theo AFP.
Trang phục mới được đưa ra nhằm chuẩn bị cho mục tiêu đưa con người quay trở lại Mặt trăng vào năm 2024.
Bộ đầu tiên là xEMU dùng để mặc trong lúc khám phá Mặt trăng và mẫu còn lại là OCSS giúp phi hành gia sống sót trong 6 ngày nếu phi thuyền bị thiên thạch đâm thủng.

NASA công bố mẫu đồng phục phi hành gia cho chuyến du hành mặt trăng

Bộ xEMU giúp phi hành gia cử động dễ dàng hơn nhờ các cải tiến ở phần tay, chân. Bộ đồ này cũng có thể được nới rộng ra, để vừa với nhiều kích cỡ khác nhau.
Ngoài ra, xEMU còn có khả năng hấp thu CO2 không giới hạn và thải ra bên ngoài, tránh tình trạng phi hành gia bị ngộ độc khí CO2 trong quá trình hô hấp vì các bộ đồ trước đây chỉ giúp hấp thu đến một mức nhất định.

Buổi họp báo giới thiệu bộ trang phục mới

AFP

Trước đó, NASA vừa thông báo tiến hành lại kế hoạch tổ chức cuộc đi bộ toàn phụ nữ ngoài không gian tại Trạm không gian quốc tế (ISS) trước đó bị hủy hồi tháng 3 do thiếu một bộ trang phục vừa kích cỡ.
Dự kiến vào ngày 21.10, hai nữ phi hành gia người Mỹ là Christina Koch và Jessica Meir sẽ cùng đi bộ ra bên ngoài ISS, sau khi bộ trang phục mới được đưa lên trạm.
 

[VIDEO] Thiếu trang phục, nữ phi hành gia không thể đi bộ ngoài không gian

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.