NASA quay lại hành tinh ‘chị em sinh đôi’ của Trái đất

03/06/2021 13:17 GMT+7

Sau hơn 30 năm, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) quyết định triển khai hai sứ mệnh mới đến sao Kim, láng giềng gần nhất và được mệnh danh là chị em sinh đôi của Trái đất nhưng lại là thế giới của “địa ngục”.

Tân Giám đốc NASA Bill Nelson tuyên bố sau khi cân nhắc 4 đề xuất khác nhau từ Chương trình Discovery, bao gồm các sứ mệnh thám hiểm các mặt trăng của sao Mộc và sao Hải Vương, NASA quyết định đặt cược vào sao Kim, theo Đài NPR ngày 3.6.
Hai sứ mệnh sắp tới lần lượt là VERITAS, lập bản đồ bề mặt sao Kim và tìm hiểu lịch sử địa chất của hành tinh; và DAVINCI+, sứ mệnh đưa các thiết bị xuống khí quyển đáng sợ của sao Kim để nghiên cứu.
“Bộ đôi sứ mệnh trên nhằm mục đích hóa giải bí ẩn bằng cách nào sao Kim lại trở thành một thế giới của địa ngục”, theo ông Nelson.

NASA công bố 2 sứ mệnh đến sao Kim

Thông tin trên lập tức gây xôn xao cộng đồng các nhà khoa học nghiên cứu về hành tinh, từ lâu vốn cho rằng sao Kim cần nhận được sự chú ý hơn. Bằng cách nào đó, một hành tinh lẽ ra có thể giống Trái đất nhưng cuối cùng trở thành một thế giới khủng khiếp.
Nhà địa chất học hành tinh Darby Dyar của Đại học Mount Holyoke (bang Massachusetts) phấn khởi cho biết: “Cộng đồng những người ủng hộ sao Kim đã chờ thời khắc này suốt nhiều năm qua, và NASA bất ngờ công bố 2 sứ mệnh một lúc”.
Sao Kim được gọi là “chị em sinh đôi” của Trái đất, vì kích thước tương đồng nhau và có lẽ được tạo thành từ những thứ tương tự; trong quá khứ ắt hẳn sao Kim từng sở hữu các đại dương nước dưới dạng lỏng.
Tuy nhiên, theo những gì chứng kiến, sao Kim là nạn nhân của hiệu ứng nhà kính.  Sao Kim là hành tinh nóng nhất của hệ mặt trời, với nhiệt độ bề mặt trung bình khoảng 462 độ C, đủ nóng để làm tan chảy kim loại chì, trong khi khí quyển chứa toàn CO2.
Dự kiến hai sứ mệnh VERITAS và DAVINCI+ sẽ sẵn sàng vào năm 2026, nhưng chưa rõ thời điểm phóng chính thức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.