NASA đưa mực lên vũ trụ để nghiên cứu

23/06/2021 08:32 GMT+7

Rất nhiều mực con từ Hawaii đang ở trên Trạm không gian quốc tế (ISS) nhằm phục vụ cho mục đích nghiên cứu.

Hãng AP ngày 22.6 đưa tin những con mực bánh bao (bobtail squid) được nuôi dưỡng tại Phòng thí nghiệm biển Kewalo của Đại học Hawaii đã được đưa vào không gian trong chuyến tàu tiếp tế của SpaceX cho Trạm không gian quốc tế hồi đầu tháng 6.
Nhà nghiên cứu Jamie Foster đang nghiên cứu sự tác động của các chuyến du hành vũ trụ lên những con mực này với hy vọng tăng cường sức khỏe con người trong các nhiệm vụ không gian dài ngày.
Bà Foster hiện là giáo sư ở bang Florida và là điều tra viên chính cho một chương trình của NASA nhằm tìm hiểu về tầm ảnh hưởng của môi trường vi trọng lực đối với sự tương tác giữa động vật và vi sinh vật.
“Vì các phi hành gia ngày càng dành nhiều thời gian ở trong không gian nên hệ miễn dịch có thể bị rối loạn điều tiết. Hệ miễn dịch của họ không thể dễ dàng nhận ra vi khuẩn, và điều đó khiến họ thỉnh thoảng bị bệnh”, bà Foster nói.

Phi hành gia Pháp "làm xấu hổ" ẩm thực Pháp khi làm bánh crêpe trên trạm không gian ISS

Giáo sư Foster cho biết việc hiểu được những gì xảy ra với loài mực trong không gian có thể giúp giải quyết các vấn đề sức khỏe mà các phi hành gia phải đối mặt, bởi dưới tác động của các chuyến du hành dài ngày, một vài bộ phận của hệ miễn dịch sẽ không hoạt động bình thường được. "Nếu con người muốn dành thời gian trên mặt trăng hoặc sao Hỏa, chúng tôi phải giải quyết các vấn đề sức khỏe để đưa họ đến đó an toàn”, bà Foster nói.
Mực có mối quan hệ cộng sinh với vi khuẩn tự nhiên, giúp điều chỉnh sự phát quang sinh học của chúng.
Giáo sư Margaret McFall-Ngai của Đại học Hawaii cho biết khi các phi hành gia ở trong môi trường vi trọng lực, mối quan hệ của cơ thể họ với vi sinh vật thay đổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.