NASA công bố mẫu áo phi hành mới toanh

27/01/2017 11:39 GMT+7

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã chọn được bộ đồ phi hành gia cho những sứ mệnh tương lai, trong khi chờ tàu du hành thế hệ kế tiếp phát triển xong.

Trong một sự kiện ở Trung tâm Không gian Kennedy ở bang Florida, Boeing đã trình làng bộ đồ phi hành Starliner cho các nhà du hành trên tàu bay CST-100, mẫu tàu vũ trụ cũng do tập đoàn này sản xuất theo yêu cầu của NASA.
Cả bộ đồ nặng khoảng 9 kg, tức nhẹ hơn khoảng 3 kg so với phiên bản được các nhà du hành trên thế hệ tàu con thoi sử dụng trong quá trình chinh phục không gian.
Vật liệu chế tạo Starliner cho phép hơi nước xuyên qua nhưng giữ lại không khí, cho phép bộ đồ luôn thoáng mát và tạo sự dễ chịu cho người mặc.
Mẫu Starliner được đánh giá tương đồng với bộ đồ trong phim “2001: A Space Odyssey” năm 1968 AFP
Các vật liệu được sử dụng ở phần khuỷu tay và đầu gối cho phép thực hiện được nhiều chuyển động khác nhau, trong khi nhà du hành có thể thích ứng với hình dáng của đồ bảo hộ trong lúc ngồi hoặc đứng nhờ các dây kéo ở những điểm quan trọng, theo trang tin Space ngày 26.1 dẫn thông tin từ NASA.
Bốn nhà phi hành của NASA hiện nay là Eric Boe, Bob Behnken, Doug Hurley và Suni Williams đã được huấn luyện trong bộ đồ mới, với găng tay đặc chế cho phép người đeo tương tác với các màn hình chạm và những nút kiểm soát bên trong CST-100.
Một phi hành gia đang thử đồ Starliner Ảnh: NASA
Một điều khá trùng hợp là mẫu Starliner được đánh giá có nhiều điểm tương đồng với bộ đồ trong phim “2001: A Space Odyssey”, được dàn dựng vào năm 1968 (ảnh).
Trong khi đó, CST-100 được thiết kế để mang tối đa 7 người lên quỹ đạo thấp của Trái đất, và tái sử dụng được 10 lần theo chu kỳ 6 tháng, như Boeing cho biết.
Nếu mọi thứ diễn ra như dự kiến, CST-100 sẽ đưa hai phi hành gia lên Trạm Không gian Quốc tế vào tháng 12.2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.