Năng lực phóng tên lửa của Triều Tiên gây tranh cãi trong nội bộ Hàn Quốc

06/11/2019 07:00 GMT+7

CHDCND Triều Tiên được cho là đang nỗ lực để phát triển mạnh năng lực phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa từ các xe mang - phóng tự hành (TEL).

Các cơ quan an ninh, tình báo Hàn Quốc đang có những tranh cãi về năng lực phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên.
Chánh văn phòng an ninh quốc gia thuộc Phủ tổng thống Hàn Quốc Chung Eui-yong trong một phiên họp với giới nghị sĩ quốc hội gần đây cho rằng Triều Tiên chưa đạt được năng lực phóng ICBM từ TEL.
Tờ The Korea Times dẫn lời ông Chung nói rằng một khi cơ sở tên lửa Tongchang-ri của Triều Tiên bị dỡ bỏ hoàn toàn thì nước này không thể phóng ICBM. Cấp phó của ông Chung, ông Kim You-geun cũng nhận định rằng rất khó để Triều Tiên phóng ICBM từ TEL.
Tuy nhiên, trong buổi báo cáo với quốc hội ngày 4.11, Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) Suh Hoon nói Triều Tiên từng phóng thử ICBM bằng cách sử dụng TEL.

Ảnh chụp một tên lửa đạn đạo liên lục địa được cho là loại Hwasong 15 của Triều Tiên

KCNA

Nghị sĩ đảng LKP Lee Eun-jae trích lời ông Suh nói trong cuộc họp kín rằng Triều Tiên dùng TEL chở ICBM đến một bãi thử, sau đó đưa tên lửa lên một bệ phóng cố định trên mặt đất và phóng từ đó.
Phó phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Roh Jae-cheon cho biết Triều Tiên đã nhiều lần phóng tên lửa theo cách này trong năm 2017. Cụ thể, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 vào ngày 4.7.2017 và 28.7.2017, cùng một lần phóng tên lửa Hwasong-15 vào ngày 29.11.2017.

Triều Tiên công bố thêm hình ảnh thử "tên lửa dẫn đường cấp chiến thuật" mới

Sau 3 lần này, Triều Tiên tuyên bố hoàn tất lực lượng hạt nhân và tham gia đối thoại với Mỹ cho đến khi khôi phục việc thử tên lửa hồi tháng 5.
Giới chuyên gia cho rằng trong 2 năm qua, Triều Tiên đã nghiên cứu phát triển năng lực phóng tên lửa ngay từ TEL để tăng tính cơ động.
Ông Roh nói rằng bất kể Triều Tiên phóng tên lửa từ đâu, quân đội Hàn Quốc luôn sẵn sàng phát hiện và theo dõi để đối phó.
Tên lửa Hwasong-14 có tầm bắn khoảng 10.000 km và có thể bắn tới phần lớn lục địa Mỹ trong khi Hwasong-15 có tầm bắn ước tính hơn 12.000 km, có thể bay tới bất cứ đâu trên lãnh thổ Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.