Nạn nhân vụ 11.9 có thể được kiện Ả Rập Xê Út

19/05/2016 09:04 GMT+7

Theo AFP ngày 18.5, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự thảo luật cho phép gia đình của các nạn nhân vụ tấn công tòa tháp đôi WTC ở New York ngày 11.9.2001 được kiện Ả Rập Xê Út.

Nếu phía nguyên đơn chứng minh được chính quyền Riyadh có liên quan đến vụ việc thì có thể nhận bồi thường. Tuy có 15/19 tên không tặc là công dân Ả Rập Xê Út nhưng đến nay vẫn chưa thể xác minh nước này có vai trò thế nào trong vụ tấn công. Sắp tới, dự luật này sẽ được trình lên Hạ viện và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan đã tuyên bố: “Chúng tôi sẽ xem xét để chắc chắn không phạm phải sai lầm đối với đồng minh”.
Trong khi đó, Tổng thống Barack Obama khẳng định sẽ dùng quyền phủ quyết vì lo ngại dự luật tạo tiền lệ về việc một nước có thể bị kiện.
AFP dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói: “Dự luật sẽ thay đổi truyền thống quốc tế về quyền miễn trừ của các quốc gia. Luật này cũng có thể khiến Mỹ gặp rắc rối khắp thế giới. Mỹ là nước tham gia các chiến dịch ở nước ngoài nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào”.
Trong số 19 tên không tặc của al-Qaeda tham gia các vụ tấn công kinh hoàng ngày 11.9.2001 ở Mỹ, có 15 tên là công dân Ả Rập Xê Út Reuters
Ngoài ra, Riyadh là một trong những đồng minh quan trọng nhất của Washington và Nhà Trắng chắc chắn không muốn quan hệ song phương bị ảnh hưởng. Hồi tháng 3, tờ The New York Times dẫn lời Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Adel al-Jubeir đã cảnh báo nước này sẽ trả đũa bằng cách bán số tài sản trị giá 750 tỉ USD ở Mỹ, bao gồm cả trái phiếu của Bộ Tài chính, nếu dự luật được thông qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.