Nạn nhân bất ngờ của hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD

15/09/2017 15:00 GMT+7

Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc đang cân nhắc bán bớt cửa hàng, siêu thị ở Trung Quốc trước sự tẩy chay của nước sở tại vì Seoul cho phép Mỹ triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD.

“Chúng tôi đang bắt đầu bán một số cửa hàng ở Trung Quốc vì chúng tôi không thể hoạt động bình thường trong một thời gian dài. Tuy nhiên, chúng tôi chưa quyết định bán toàn bộ hay chỉ một vài cửa hàng”, theo AFP ngày 15.9 dẫn lời một người phát ngôn Lotte.
Người phát ngôn cho biết Lotte đã chọn ngân hàng đầu tư Goldman Sachs của Mỹ đứng ra quản lý việc bán lại chuỗi cửa hàng ở Trung Quốc. Tập đoàn Charoen Pokphand của Thái Lan được cho là đang đàm phán để mua lại.
Trước đó, Lotte đã nhượng lại đất cho chính quyền Hàn Quốc để triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ nhằm đề phòng mối đe dọa tên lửa CHDCND Triều Tiên.
Trung Quốc sau đó phản đối vì cho rằng THAAD đe dọa đến an ninh nước này và đưa ra một số trừng phạt không chính thức đối với Lotte. Khoảng 80% trong 112 cửa hàng Lotte tại Trung Quốc đã bị đóng cửa trong hơn 6 tháng qua khiến tập đoàn này thua lỗ hàng trăm triệu USD.
Giới chức Hàn Quốc được cho là đã siết chặt việc thanh tra kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm với Lotte trong khi người tiêu dùng nước này cũng tẩy chay hàng hóa của Lotte.
Hồi tháng 3, công ty Lotte Mart thuộc tập đoàn Lotte đã duyệt chi khẩn cấp số tiền 360 tỉ won (318 triệu USD) cho các cửa hàng ở Trung Quốc và gần đây chi thêm 340 tỉ won. Công ty ước tính sẽ thiệt hại 1 ngàn tỉ won trong năm 2017 nếu tiếp tục trong tình trạng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.