Nạn kinh doanh ấu dâm ở Philippines

03/04/2017 08:00 GMT+7

Chính phủ Philippines cảnh báo tình trạng ngày càng nhiều cha mẹ kiếm tiền bằng cách tổ chức cho những kẻ ấu dâm nước ngoài lạm dụng tình dục chính con cái họ.

Đài Sky News (Anh) mới đây dẫn lời công tố viên Janet Morecho-Francisco thuộc Cục Điều tra quốc gia Philippines (NBI) cho hay các đợt truy quét tội phạm trong thời gian vừa qua cho thấy có nhiều cha mẹ và hàng xóm bị phát hiện đứng sau những vụ người phương Tây lạm dụng tình dục trẻ em ở nước này. “Đây là xu hướng đáng báo động. Ngày càng nhiều gia đình dính líu vào hoạt động phạm pháp này, bởi đó là cách dễ kiếm tiền”, bà Janet lưu ý.
Đủ kiểu lạm dụng trẻ em
Trong một chiến dịch phối hợp gần đây, các nhân viên NBI và Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã giải cứu nhiều trẻ em bị chính người thân tổ chức bán dâm cho người phương Tây ở Philippines. “Do bị lạm dụng tình dục khi còn quá bé, thậm chí mới lên một tuổi, nên các em nghĩ những gì chúng làm là chuyện bình thường”, bà Janet nói với Sky News.
Nạn lạm dụng tình dục trẻ em Philippines đã được phản ánh trên báo đài trong nhiều năm qua, nhưng ngày càng trở nên trầm trọng hơn và đáng chú ý là có sự toa rập của chính gia đình nạn nhân, theo Sky News. Trung tâm Hy vọng do tổ chức phi chính phủ Visayan Forum (Philippines) điều hành đang nuôi dưỡng 50 trẻ em được giải cứu khỏi những động mại dâm trẻ em tại gia và hiện đã trở nên quá tải. Các nguồn lực của trung tâm này sắp cạn kiệt do số lượng trẻ em được đưa đến đây ngày càng nhiều.
“Gần đây có 17 bé gái được giải cứu, nhưng chúng tôi không thể tiếp nhận do hết chỗ. Vì thế chúng tôi phải đưa các em đến tổ chức từ thiện khác”, bà Cecilia Flores-Oebanda, Giám đốc điều hành Visayan Forum, nói. “Hằng tuần đều có trẻ em được đưa đến đây. Tôi cố che đậy cảm xúc khi nói chuyện với các bé, nghe chúng kể những chuyện đã xảy ra, nhưng khi về nhà tôi không cầm được nước mắt”, bà Cecilia chia sẻ.
Trong các cuộc phỏng vấn với Sky News trước sự hiện diện của nhân viên công tác xã hội, một số bé gái kể lại câu chuyện bị chính cha mẹ, người thân hay hàng xóm đưa vào tay kẻ ấu dâm để bọn chúng thực hiện đủ loại hành vi lạm dụng tình dục, từ quan hệ cho đến quay video tung lên mạng. “Từ khi 12 tuổi, mỗi ngày khi tỉnh giấc, tôi cởi hết quần áo đứng trước camera và họ làm đủ thứ chuyện với thân thể tôi. Nhiều lúc người hàng xóm chụp ảnh khỏa thân của tôi rồi sau đó đưa đến nơi khác gặp khách hàng từ nhiều nước như Mỹ, Anh và Úc”, một bé gái 17 tuổi nói với Sky News.
Trong khi đó, một bé gái 13 tuổi, được giải cứu cách đây một năm, cho biết em phải phục vụ những kẻ ấu dâm từ lúc mới lên 8. Phóng viên Sky News đặt câu hỏi liệu cô bé có biết rằng hành vi ấu dâm là sai trái hay không thì cô bé đáp: “Tôi không biết. Tôi từng nghĩ những gì họ làm với tôi là chuyện bình thường”.
“Thật tàn nhẫn khi các bé gái lẫn trai bị lạm dụng tình dục để phục vụ lợi ích cho những người lẽ ra phải bảo vệ chúng - cha mẹ”, ông David Westlake, Giám đốc điều hành tổ chức phi chính phủ Sứ mạng công lý quốc tế (IJM), nói với Reuters.
Khó phát hiện tội phạm ấu dâm
Trong những năm gần đây, cảnh sát các nước như Mỹ, Anh, Úc và khắp châu Âu đã phối hợp điều tra, bắt giữ nhiều tội phạm ấu dâm. Nhưng các tổ chức bảo vệ nhân quyền kêu gọi thế giới cần phải tăng cường đối phó với tình trạng nhu cầu xem video, hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em trên mạng ngày càng gia tăng. FBI ước tính có đến 750.000 người dùng internet thường xuyên tìm kiếm hình ảnh, video ấu dâm trên toàn cầu.
Ông Westlake cho hay tội phạm ấu dâm và những người xem hình ảnh, video khó bị phát hiện nhờ sử dụng tên giả trên mạng và bất kỳ ai cũng có thể phạm tội vì chỉ cần có internet, camera hay smartphone. IJM trong tuần qua đã khởi động chiến dịch tăng cường ý thức về tệ nạn lạm dụng tình dục trẻ em qua mạng. “Mặc dù những đoạn video ấy xuất hiện trên internet, nhưng hành vi lạm dụng tình dục trẻ em là có thật”, ông Westlake lưu ý.
Hơn phân nửa nạn nhân được IJM giải cứu ở Philippines là trẻ em từ 1 - 12 tuổi. Trong đó có một bé trai 7 tuổi cho biết em bị ép phải thực hiện hành vi tình dục với em gái 2 tuổi trong một đoạn video được nhiều người trên thế giới xem, theo IJM.
Trong một báo cáo, IJM cho hay cảnh sát Philippines nhận được trên 2.000 tin báo về những vụ lạm dụng tình dục trẻ em qua mạng hằng tháng. Hồi đầu tháng 2, một cựu giáo viên ở bang California (Mỹ) lãnh án 190 năm tù giam về tội lạm dụng tình dục các bé gái (trong đó có nạn nhân mới 8 tuổi) ở Philippines và quay phim đồi bại để tung lên mạng, theo AP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.