Năm tháng bí mật của ông Kim Jong-un ở Thụy Sĩ

05/09/2017 14:29 GMT+7

Những giáo viên từng dạy nhà lãnh đạo CHDCND Kim Jong-un đã chia sẻ nhiều câu chuyện thú vị về giai đoạn ông bí mật học tập ở Thụy Sĩ, bao gồm sự yêu thích của người học trò với các bài đồng dao Đức.

Khi nhắc đến nhà lãnh đạo Triều Tiên, nhiều người gắn liền tên ông với những vụ thử tên lửa, hạt nhân và quan điểm cứng rắn trước Mỹ, nhưng ít ai biết được thông tin liên quan đến thời đèn sách của ông trên đất châu Âu, theo tờ Daily Mail ngày 4.9.

Cùng với người anh Kim Jong-chul và em gái Kim Yo-jong, ông trải qua những ngày tháng yên bình ở ngôi trường công Liebefeld-Steinhoelzli tại Koeniz, một thị trấn nằm ở phía nam thủ đô Bern.

Theo một giáo viên giấu tên, học sinh Kim Jong-un thích chơi bóng rổ, nói tiếng Đức theo giọng Bern chuẩn, và luôn ngâm nga bài hát vô cùng phổ biến ở Thụy Sĩ, tên “Alperose”.

Ảnh phóng to khuôn mặt của ông Kim Jong-un thời học sinh trong bức ảnh chung Twitter/CEN

Dù không ai biết chắc thời điểm con trai cưng của lãnh tụ tối cao Kim Jong-il đặt chân đến Bern, song một số nguồn tin cho hay Kim Jong-un đã đến Thụy Sĩ vào năm 1991 khi mới 7 tuổi.

Giới hữu trách Koeniz thừa nhận nhà lãnh đạo tương lai của Triều Tiên đã nhập học tại trường Liebefeld-Steinhoelzli từ tháng 8.1998 cho đến mùa thu năm 2000 với cái tên Park-un, dưới vỏ bọc là con của một nhân viên sứ quán Triều Tiên.

Các giáo viên mô tả ông là người hòa đồng, siêng năng và đầy tham vọng. Còn thầy dạy toán khẳng định ông Kim rất giỏi toán và dành nhiều thời gian học tiếng Đức.

Một người kể lại rằng người học sinh đặc biệt này rất thích tham gia các lớp học hát. “Kim luôn trút mọi cảm xúc vào những bài đồng dao và đặc biệt là bài Alperose”, giáo viên này cho hay.

Hình ảnh ông Kim Jong-un khi còn nhỏ KCTV

Người đảm nhiệm vai trò cố vấn cho các con của ông Kim Jong-il tại Thụy Sĩ là Ri Su-yong, 77 tuổi, cựu đại sứ của Triều Tiên. Sau 22 năm công tác ở châu Âu, ông Ri Su-yong trở thành ngoại trưởng, trước khi rời ghế vào năm ngoái.

Giới chuyên gia vẫn chưa rõ khi nào ông Kim Jong-un về nước. Chuyên gia người Đức về Triều Tiên Friedrich-Wilhelm Schlomann cho rằng thời gian cư ngụ tại Thụy Sĩ của ông có lẽ dài hơn mọi người vẫn tưởng, trong khi nhiều người cho rằng ông Kim về nước trong giai đoạn 2000-2002.

Ông Schlomann nói: “Em gái nhỏ hơn ông Kim 3 tuổi vẫn tiếp tục ở Bern cho đến năm 2007. Vì vậy, có thể suy ra rằng ông chỉ quay trở về Bình Nhưỡng trước đó ít lâu”.

Bà Kim Yo-jong, 29 tuổi, hiện giữ những chức vụ quan trọng trong chính phủ và là người chịu trách nhiệm về hình ảnh của nhà lãnh đạo trước công chúng.

Trong khi đó, người anh Kim Jong-chul sống một cuộc đời thoải mái theo kiểu Tây phương, liên tục tham dự những buổi biểu diễn của thần tượng Eric Clapton.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.