Nam Thái Bình Dương rung chuyển vì động đất

09/10/2009 02:30 GMT+7

Một loạt các cơn động đất mạnh đã làm rung chuyển khu vực nam Thái Bình Dương vào hôm qua, khiến Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương phải phát cảnh báo đến 25 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo hãng tin AFP, giới chức các nước đã sơ tán người dân ở vùng duyên hải, đóng cửa trường học, công sở sau khi 3 trận động đất mạnh lần lượt 7,8 độ Richter, 7,7 độ Richter và 7,3 độ Richter xuất hiện ngoài khơi Vanuatu vào sáng ngày 8.10. Lệnh báo động đã gây ra tình trạng hoảng loạn trên diện rộng tại khu vực trên, đặc biệt là Samoa, nơi vừa bị sóng thần tàn phá cách đây hơn 1 tuần sau trận động đất 8 độ Richter, khiến 184 người chết.

Cùng ngày, bão Melor đã đổ bộ vào đất liền tại Nhật Bản, gây lụt lội, gãy đổ công trình và khiến nhiều chuyến bay bị hủy. Tổng cộng có 3 người thiệt mạng và 64 người bị thương do bão. Hôm qua, bão Parma đã quay trở lại miền bắc Philippines, gây sạt lở đất giết chết 6 người, trong đó có 3 trẻ em ở tỉnh Benguet, theo AFP. Dù đã suy yếu thành ấp thấp nhiệt đới bão Parma cũng đã làm cho hơn 400.000  người phải sơ tán.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.