Nam Mỹ hợp sức đối phó tàu cá Trung Quốc đánh bắt lậu

Khánh An
Khánh An
05/11/2020 13:31 GMT+7

Bốn nước Nam Mỹ vừa hợp sức đối phó nạn đánh bắt lậu bởi đội tàu cá khổng lồ của Trung Quốc .

Hãng AFP ngày 5.11 đưa tin các nước Chile, Colombia, Ecuador và Peru dọa sẽ có biện pháp “phòng ngừa, cản trở và cùng đối đầu” với nạn đánh bắt lậu gần vùng đặc quyền kinh tế của các nước này ở Thái Bình Dương.
Thông cáo chung không đề cập đích danh Trung Quốc, nhưng các nhóm bảo vệ môi trường Greenpeace và Oceana nhiều lần cảnh báo về sự hiện diện gia tăng của các “hạm đội” tàu cá khổng lồ của Trung Quốc trong khu vực.
Bốn quốc gia trên cho biết sẽ tăng cường hợp tác và trao đổi thông tin trực tuyến về tình trạng đánh bắt lậu ở ngoài khơi.
Ecuador vào tháng 7 đã phản đối Trung Quốc về tình trạng hơn 300 tàu cá Trung Quốc, với nhiều tàu có tải trọng 1.000 tấn, đánh bắt quanh quần đảo Galapagos, trong đó hơn phân nửa tắt các thiết bị định vị.
Đến đầu tháng 8, Trung Quốc cấm các tàu cá của nước này đánh bắt gần Galapagos từ tháng 9 đến tháng 11. Theo Oceana, các tàu cá Trung Quốc sau đó đi về phía nam và đánh bắt trong vùng biển quốc tế gần vùng đặc quyền kinh tế của Peru và Chile.
Ocean cáo buộc các tàu Trung Quốc “cướp bóc” tại vùng nước gần Galapagos, chủ yếu là đánh bắt mực, và gây ảnh hưởng đến nguồn thức ăn các giống loài tại quần đảo được bảo vệ, trong đó có hải cẩu và cá nhám búa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.