Năm mới, Triều Tiên bắn pháo hoa, Hàn Quốc xuống đường biểu tình

01/01/2017 13:00 GMT+7

Chào đón năm mới 2017, người Triều Tiên được xem màn trình diễn pháo hoa dài gần 20 phút. Trong khi đó ở Hàn Quốc, hàng trăm ngàn người xuống đường biểu tình phản đối Tổng thống Park Geun-hye.

Đài truyền hình trung ương Chosun của Triều Tiên ngày 1.1.2017 cho biết Triều Tiên đã bắt đầu năm mới bằng màn trình diễn pháo hoa rực rỡ quy mô lớn ở thủ đô Bình Nhưỡng, theo Yonhap.
Màn bắn pháo hoa dài khoảng 20 phút dọc sông Daedong làm bầu trời Bình Nhưỡng sáng bừng. Những hình ảnh được ghi lại cho thấy nhiều người dân ra đường để ngắm pháo hoa. 
Pháo hoa rực rỡ ở Bình Nhưỡng đón chào năm mới 2017 Reuters
Đài Chosun cũng phát bản tin rằng năm 2016 là một năm đáng nhớ với Triều Tiên, trong đó Bình Nhưỡng đã thử thành công bom nhiệt hạch và phóng tên lửa tầm xa. Trong thông điệp đầu năm mới, nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngày 1.1.2017 khẳng định nước này đã bước vào giai đoạn cuối trong việc phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), theo AP.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng vợ và các quan chức cấp cao tới thăm Cung mặt trời Kumsusan ngay ngày đầu năm mới 1.1.2017 Reuters
Trong khi đó ở Hàn Quốc, không khí đón năm mới 2017 căng thẳng hơn. Khoảng 1.500 nhóm dân sự đã tổ chức biểu tình tại thủ đô Seoul để phản đối Tổng thống Park Geun-hye sau vụ bê bối chính trị liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil.
Những người tổ chức biểu tình ước tính có 800 ngàn người tham gia từ 20 giờ ngày 31.12. Cảnh sát cho biết đến tầm 21 giờ cùng ngày thì còn khoảng 60 ngàn người. Những người này yêu cầu bà Park rời khỏi vị trí lãnh đạo đất nước. Không chỉ tại Seoul, các cuộc biểu tình tương tự cũng diễn ra tại những thành phố lớn khác của Hàn Quốc như Gwangju, Busan và Ulsan.
Hàng trăm ngàn người xuống đường biểu tình ở Hàn Quốc vào đêm 31.12.2016 Reuters
Bên cạnh đó, những người ủng hộ bà Park cũng đã xuống đường trong đêm 31.12. Những người tổ chức nói có khoảng 725 ngàn người tham gia, nhưng cảnh sát ước tính chỉ khoảng 20 ngàn người. 
Cảnh sát đã triển khai hơn 18 ngàn nhân viên để đảm bảo an ninh, ngăn nguy cơ xảy ra đụng độ giữa những người ủng hộ bà Park và những người phản đối nữ tổng thống này.

Hàn Quốc đang trải qua cuộc khủng hoảng trầm trọng sau vụ bê bối chính trị liên quan đến bà Park và bà Choi. Bà Park đã bị tạm đình chỉ quyền lãnh đạo và đứng trước nguy cơ bị luận tội.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.