Năm lần hay bảy lượt ?

07/05/2021 05:30 GMT+7

Hiện cả ở trong lẫn ngoài Israel đều cho rằng ông Lapid có cơ hội thực tế để chấm dứt thời kỳ cầm quyền liên tục của ông Netanyahu. Nhưng không ai dám chắc.

Ở Israel, Thủ tướng tạm quyền Benjamin Netanyahu đã không thành công với việc thành lập chính phủ liên hiệp sau cuộc bầu cử quốc hội lần thứ tư trong thời gian hơn 2 năm. Ở cả 3 lần trước đó, ông Netanyahu luôn thành lập được chính phủ liên hiệp nhưng đều sớm phải giải tán.
Bây giờ đến lượt thủ lĩnh đảng đối lập lớn nhất là ông Jair Lapid, người được coi là địch thủ chính trị đáng gờm nhất của ông Netanyahu, được tổng thống giao cho quyền thành lập chính phủ mới. Nếu chính phủ mới không được thành lập thì chẳng bao lâu nữa sẽ có cuộc tổng tuyển cử lần thứ năm.
Hiện cả ở trong lẫn ngoài Israel đều cho rằng ông Lapid có cơ hội thực tế để chấm dứt thời kỳ cầm quyền liên tục của ông Netanyahu. Nhưng không ai dám chắc.
Đảng Likud của ông Netanyahu hiện vẫn là đảng lớn nhất trong quốc hội. Cho tới nay, ông Netanyahu đã phát triển và hoàn thiện việc duy trì vị thế cầm quyền thành nghệ thuật thoát hiểm về chính trị quyền lực. Ông vừa thất bại nhưng không có nghĩa là đã chấp nhận thất bại. Mưu tính của ông Netanyahu là đảng Likud tuy suy yếu nhưng phe đối lập phân rẽ sâu sắc đến mức không thể đoàn kết được với nhau cho dù đều muốn hạ bệ ông Netanyahu.
Một khi ông Lapid cũng thất bại thì tổng thống Israel sẽ thúc các đảng thành lập chính phủ thống nhất quốc gia. Khi ấy ông Netanyahu và đảng Likud lại đóng vai trò quyết định như vừa mới rồi. Còn nếu lại tổng tuyển cử thì đảng Likud vẫn sẽ là đảng lớn nhất và lần sau chẳng khác gì lần trước. Cứ nhì nhằng như thế, ông Netanyahu vừa có thể tiếp tục cầm quyền, cho dù chỉ là tạm quyền, vừa tránh được sự truy cứu của tư pháp. Chỉ có đất nước này không biết phải sau 5 lần hay tận 7 lượt tổng tuyển cử mới có được chính phủ ổn định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.