Nam giới có nguy cơ bị lây nhiễm viêm phổi Vũ Hán cao hơn phụ nữ

31/01/2020 12:50 GMT+7

Một nghiên cứu mới công bố cho thấy nam giới có nguy cơ nhiễm vi rút Corona mới (2019-nCoV) gây dịch viêm phổi Vũ Hán cao hơn nữ giới.

Tính đến ngày 31.1, dịch viêm phổi Vũ Hán do vi rút Corona chủng mới đã làm thiệt mạng 213 người (ở Trung Quốc), gần 10.000 ca nhiễm và lan rộng khắp 20 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.
Một nhóm bác sĩ và nhà nghiên cứu thuộc bệnh viện ở Vũ Hán và đại học tại Thượng Hải tiến hành nghiên cứu với 99 bệnh nhân trên 55 tuổi, bao gồm 67 nam và 32 nữ, bị nhiễm vi rút tại ổ dịch Vũ Hán giai đoạn ngày 1-20.1, theo tờ South China Morning Post.

213 người chết vì vi rút Corona, WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí chuyên ngành The Lancet, phân nửa số bệnh nhân cả nam lẫn nữ có tiền sử bệnh án, mắc các bệnh mãn tính khác như bệnh tim hoặc tiểu đường
“Với tiền sử bệnh án, nam giới có nguy cơ nhiễm vi rút Corona mới cao hơn nữ giới. Lý do là nhiễm sắc thể X và hormone nữ giới đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch bẩm sinh và khả năng thích nghi, giúp cơ thể phụ nữ nhạy cảm với vi rút hơn đàn ông”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Nhân viên y tế đưa bệnh nhân bị nghi nhiễm vi rút Corona mới lên xe cấp cứu từ một khu chung cư ở ổ dịch Vũ Hán ngày 30.1

AFP

Các chuyên gia cho biết tỷ lệ tử vong của 99 trường hợp này là 11%. Một nghiên cứu khác trước đó của các nhà khoa học Trung Quốc thì dựa trên 41 bệnh nhân, đưa ra tỷ lệ tử vong ở mức 15%.
Theo nghiên cứu mới, 1/3 trong số 99 bệnh nhân xuất hiện những biến chứng về hô hấp và suy nội tạng.
Đa số bệnh nhân là tiểu thương, lao công và chỉ có hai người là khách hàng ở chợ hải sản Hoa Nam (thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc). Khu chợ này còn bán động vật hoang dã và được cho là nguồn gốc xuất phát của vi rút Corona mới. Tuy nhiên, nghiên cứu không xác định cơ chế lây nhiễm.
“Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng chủng vi rút Corona gây Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) được phát hiện lây nhiễm cho nam giới nhiều hơn phụ nữ”, theo nghiên cứu.

Thêm 3 người Việt Nam mắc virus corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán

Dựa trên những phát hiện mới này, nhóm nghiên cứu nhấn mạnh việc chẩn đoán và điều trị sớm là rất quan trọng để ngăn chặn biến chứng nghiêm trọng hoặc suy nội tạng dẫn đến tử vong.
Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân có triệu chứng về hô hấp, sốt hoặc cúm đã bị các bệnh viện ở Vũ Hán từ chối tiếp nhận vì quá tải, theo ghi nhận của tờ South China Morning Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.