Năm điều thú vị về tân Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull

15/09/2015 09:58 GMT+7

(TNO) Tân Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull từng là luật sư bào chữa thành công cho cựu gián điệp Anh Peter Wright trong vụ gián điệp "Spycatcher" hồi những năm 1980 và từng bị chính ông Tony Abbott đánh bại ở vị trí lãnh đạo đảng Tự do.

(TNO) Tân Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull từng là luật sư bào chữa thành công cho cựu gián điệp Anh Peter Wright trong vụ "Spycatcher" hồi những năm 1980 và từng bị chính ông Tony Abbott đánh bại ở vị trí lãnh đạo đảng Tự do.

Ông Malcolm Turnbull từng là luật sư và doanh nhân thành đạt - Ảnh: ReutersÔng Malcolm Turnbull từng là luật sư và doanh nhân thành đạt - Ảnh: Reuters

Với tỉ lệ phiếu bầu 54-44, ông Malcolm Turnbull ngày 14.9 đã thắng ông Tony Abbott trong cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo đảng Tự do và trở thành tân Thủ tướng Úc. Dưới đây là 5 điều thú vị về ông Malcolm Turnbull, theo CNN.
1. Từng là luật sư và doanh nhân thành đạt
Sau khi nhận bằng cử nhân luật tại Đại học Sydney, ông Turnbull nhận được học bổng Rhodes để tiếp tục học luật tại Đại học Oxford. Khi còn làm luật sư vào những năm 1980, ông Turnbull ghi dấu ấn với việc bào chữa thành công cho cựu điệp viên Anh Peter Wright trong vụ "Spycatcher" trong những năm 1980.
Tại thời điểm đó, ông Wright đã viết một cuốn hồi ký về thời gian ông làm ở cơ quan tình báo Anh MI5 và chính phủ Anh tìm cách cấm phát hành cuốn sách này ở Anh. Ông Turnbull đã cãi thắng trong vụ này và cuốn sách không bị cấm nữa.
Không chỉ thành công trên cương vị luật sư, những năm 1990, ông Turnbull chuyển sang lĩnh vực kinh doanh công nghệ. Ông trở thành người điều hành và đồng sáng lập hãng cung cấp dịch vụ internet lớn của Úc lúc đó là OzEmail.
2. Từng bị ông Tony Abbott đánh bại
Tại cuộc tổng tuyển cử năm 2004, ông Turnbull được bầu làm nghị sĩ tại hạt Wentworth, Úc, rồi trở thành thành viên nội các. Năm 2008, ông Turnbull được bầu làm lãnh đạo đảng Tự do, lúc đó là đảng đối lập.
Không lâu sau, năm 2009, vị trí của ông bị thách thức và chính ông Tony Abbott là người đánh bại ông Turnbull, giành vị trí lãnh đạo đảng Tự do chỉ với 1 lá phiếu hơn ông Turnbull.
3. Ủng hộ hôn nhân đồng giới

Ông Turnbull ủng hộ hôn nhân đồng giới - Ảnh: ReutersÔng Turnbull ủng hộ hôn nhân đồng giới - Ảnh: Reuters
Tân Thủ tướng Úc là người ủng hộ hôn nhân đồng giới, điểm khác so với ông Tony Abbott. Ông Turnbull khẳng định nếu đưa vấn đề hôn nhân đồng giới ra bỏ phiếu thì ông sẽ bỏ phiếu thuận. Trong bài viết đăng trên trang blog hồi tháng 8, ông Turnbull cho rằng hôn nhân đồng giới không nên là vấn đề gây tranh cãi trong cuộc bầu cử sắp tới.
4. Quan điểm mạnh mẽ trong vấn đề biến đổi khí hậu
Dù đảng Tự do là đảng theo khuynh hướng bảo thủ nhưng ông Turnbull rất chú trọng đến vấn đề biến đổi khí hậu. Ông từng kêu gọi chính sách cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Ông Turnbull cho rằng biến đổi khí hậu là vấn đề dài hạn cơ bản, cần có những quyết định ngay để tránh các hậu quả đầy nguy hiểm trong tương lai.
5. Thúc đẩy nhiều quyền lực hơn cho phụ nữ
Tân Thủ tướng Úc Turnbull còn chủ trương tăng cường quyền lực cho phụ nữ ở các vị trí quản lý. Ông viết trên blog của mình: “Việc gia tăng phụ nữ tham gia chính trị không chỉ là vấn đề của phụ nữ, mà là lợi ích quốc gia cho nước Úc, để Úc có thể tiếp cận 100% tài năng, không phân biệt giới tính”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.