Năm điều lý thú về ông Obama nhân sinh nhật cuối cùng tại Nhà Trắng

04/08/2016 20:37 GMT+7

Hôm nay 4.8.2016 là lần cuối cùng ông Obama đón sinh nhật trên cương vị Tổng thống Mỹ, nhưng những điều thú vị và xúc động về người đàn ông này chắc hẳn sẽ rất khó quên.

Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ, Barack Obama sắp sửa rời Nhà Trắng, kết thúc 2 nhiệm kỳ nhiều dấu ấn của mình. Thủ tục "chuyển nhà" đã bắt đầu được bàn bạc và hôm nay, ngày 4.8 ông Obama sẽ đón sinh nhật cuối cùng trên cương vị Tổng thống Mỹ.
Bước sang tuổi 55, mái tóc đã ngả màu muối tiêu, không còn đen như ngày đầu ông nhậm chức. Làm lãnh đạo cường quốc số 1 thế giới quả không dễ, đã có nhiều lúc ông rơi nước mắt khi nhắc tới những vụ xả súng ở chính đất nước mình, cũng có khi ông bị chỉ trích và chê trách. Thế nhưng với nhiều người Mỹ và dư luận thế giới, những kỷ niệm và dấu ấn đẹp về ông Obama, những phút giây đời thường sẽ làm cho họ nhớ về ông rất nhiều.
1. Yêu vợ
Ông Obama nổi tiếng là người yêu vợ Reuters
Sẽ là thiếu sót lớn khi nói về Tổng thống Obama mà không nhắc tới Đệ nhất phu nhân Michelle Obama. Bản thân ông Obama trong mỗi bài phát biểu đều không quên cảm ơn và dành những lời có cánh cho vợ mình. Mới đây, trong bài phát biểu trước đại hội toàn quốc đảng Dân chủ, ông Obama nói: "Vợ tôi, cô ấy là người đã giúp tôi trở thành một người cha tốt và một người đàn ông tốt hơn".
Ông từng gọi phu nhân Michelle là “hòn đá tảng vững chắc” của cuộc đời ông, rằng vợ ông “có toàn quyền phủ quyết” trong gia đình. Sẽ không khó bắt gặp những bức hình lãng mạn của hai vợ chồng quyền lực nhất nước Mỹ. Và cuộc hôn nhân kéo dài đến nay đã 24 năm ấy làm cho cuộc sống tại Nhà Trắng trở nên bình dị, ngọt ngào. Một điều chắc chắn, dù ông Obama rời nhiệm sở thì chuyện tình yêu đẹp của ông với vợ và hai cô con gái sẽ vẫn là điều mà công chúng không quên.
2. Những bài phát biểu xúc động
Đó có thể là tiếng cười, là lời kêu gọi hùng hồn, cũng có thể là những giọt nước mắt. Trên đất Mỹ, những bài phát biểu của Tổng thống Obama được đánh giá là có sức hút. Còn trong những chuyến công du, bài phát biểu của ông khiến người nghe phải trầm trồ, lay động.
Không khó để kể ra vài ví dụ về điều này. Trong chuyến thăm lịch sử đến Cuba hồi tháng 3.2016, ông Obama bắt đầu bài phát biểu tại thủ đô Havana bằng câu thơ: "Cltivo una rosa blanca" (Tôi trồng một bông hoa hồng trắng). Đây là câu đầu tiên trong bài thơ cùng tên của nhà thơ Cuba yêu nước nổi tiếng Jose Marti, nói về mong muốn thiết lập tình hữu nghị với cả bạn bè và kẻ thù. Bài thơ nằm lòng của người dân Cuba trong bài phát biểu của ông Obama như một chất xúc tác cho mối quan hệ mới giữa hai nước.
Hay vào tháng 5.2016, trong chuyến công du đầu tiên tới Việt Nam, Tổng thống Mỹ đưa Truyện Kiều, Nam Quốc Sơn Hà, thậm chí là những bài hát nổi tiếng của Việt Nam vào bài phát biểu của mình một cách linh hoạt, khiến người nghe không thể nào quên.
Tổng thống Obama cũng nổi tiếng là người được lòng giới trẻ, ông không ngại chia sẻ với thanh niên nhiều nơi về tuổi trẻ nghịch ngợm của mình, hay những suy nghĩ và gửi đi thông điệp mạnh mẽ dành cho họ.
3. Sự hài hước
Mặc dù thường xuyên phải giải quyết những vấn đề nan giải của nước Mỹ cũng như điểm nóng thế giới, ông Obama vẫn là một người có khiếu hài hước.
Hẳn nhiều người còn nhớ hình ảnh ông Obama làm mặt hề với cây gậy tự sướng trước gương hồi tháng 2.2015, thu hút hàng triệu lượt xem trên Facebook. Cũng không khó để bắt gặp những hình ảnh người đàn ông quyền lực này chơi đùa với trẻ con, bình dị và say sưa tại Nhà Trắng.
4. Thân thiện
Ông Obama thân thiện với các bạn trẻ tại trung tâm hội nghị GEM (TP.HCM) tháng 5.2016  Suboi
Thân thiện, gần gũi - đó là những điều người đối diện thường nói về ông Obama. Nhà lãnh đạo Mỹ không ngần ngại cười khoái chí khi bế chú koala trong lần tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Úc năm 2014.
Tại Nhà Trắng, ngoài công việc ông thường xuyên nói chuyện và cười đùa với nhân viên, thậm chí cả con cái của các cộng sự của mình. Ông cũng sẵn sàng mời người dân tới thăm Nhà Trắng, thoải mái trò chuyện và khiêu vũ cùng những vị khách mới gặp lần đầu.
Khi đến Việt Nam hồi tháng 5, ông Obama để lại hình ảnh của một tổng thống thân thiện khi đi ăn bún chả Hà Nội, uống bia ở một quán ăn nhỏ tại Phố Cổ, trú mưa rồi mua cốm ở Mễ Trì.
5. Yêu ca hát và nhảy múa
Ông Obama cũng là người thích ca hát và nhảy múa. Ông từng bắt nhịp cho mọi người hát thánh ca, cầm micro hát chúc mừng sinh nhật con gái yêu Malia.
Trong buổi nói chuyện với các bạn trẻ Việt Nam tại trung tâm hội nghị GEM hôm 23.5, ông Obama còn trổ tài beat box dẫn dắt để Suboi đọc rap. Đó chắc chắn là kỷ niệm khó quên của rapper trẻ tuổi này và nhiều bạn trẻ có mặt tại GEM hôm đó.
Những điều trên chỉ là một số trong rất nhiều điều khiến mọi người nhớ về vị tổng thống Mỹ da màu này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.