Năm đầu không suôn sẻ của ông Duterte

02/07/2017 09:33 GMT+7

Năm cầm quyền đầu tiên vừa đi qua chắc chắn không làm Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hài lòng.

Vị thế và nền tảng quyền lực của ông vẫn rất vững chãi và uy tín cá nhân ở trong nước vẫn rất cao, nhưng mọi dự định chính sách lớn lại chưa đâu vào đâu và thách thức về an ninh lại còn trở nên nghiêm trọng hơn.

tin liên quan

Ông Duterte 'không biết' Mỹ hỗ trợ tại Marawi
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 11.6 tuyên bố ông 'không biết gì' về việc chính phủ Mỹ đang hỗ trợ quân đội nước này chống lại nhóm vũ trang Maute tại thành phố Marawi.
Ông Duterte đắc cử tổng thống chủ yếu nhờ cam kết hành động quyết liệt để chống tội phạm và buôn bán ma túy. Ông khởi đầu nhiệm kỳ bằng việc tuyên chiến với tội phạm và buôn bán ma túy. Kết quả của chiến dịch này được ông Duterte và bên ngoài đánh giá khác nhau, nhưng nó không thành công sau 180 ngày như cam kết. Nhiều khả năng ông Duterte sẽ không đạt được mục tiêu này trong cả mấy năm cầm quyền còn lại. Tiến trình hòa bình, hòa giải và hòa hợp dân tộc với một số tổ chức và lực lượng vũ trang ly khai được ông Duterte tiếp tục thúc đẩy nhưng vẫn còn đầy trắc trở, và nếu như không nhanh chóng có được bước chuyển mang tính đột phá thì chắc ông Duterte rồi đây cũng sẽ không thể đi xa hơn người tiền nhiệm. Việc các lực lượng Hồi giáo cực đoan và khủng bố tấn công chiếm TP.Marawi ở miền nam Philippines giữa lúc ông Duterte thăm Nga đã làm đảo lộn cả chương trình cầm quyền và là thất bại lớn nhất của vị tổng thống này trong năm cầm quyền đầu tiên.
Về đối ngoại, ông Duterte ở thời kỳ đầu đã thực thi những điều chỉnh định hướng chiến lược rất cơ bản. Nhưng việc thực hiện chúng lại khó khăn và không đạt kết quả nhanh chóng như mong đợi. Thiếu nhất quán và chưa có được chiến lược rõ ràng, ông Duterte từ chủ động mà thành bị động trong xử lý quan hệ với những đối tác quan trọng nhất. Năm cầm quyền đầu tiên thật chẳng suôn sẻ gì đối với ông Duterte.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.