Nam Cực nóng chưa từng thấy

02/07/2021 15:00 GMT+7

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) trực thuộc Liên Hiệp Quốc xác nhận mức nhiệt độ cao nhất từ trước đến nay ở Nam Cực đại lục là 18,3 o C, được ghi nhận ở Đài Nghiên cứu Esperanza hôm 6.2.2020.

Thông tin từ WMO chính thức công nhận Nam Cực trở thành một trong những khu vực nóng lên nhanh nhất thế giới, chỉ mất 50 năm để tăng gần 3oC, theo AFP dẫn lời Tổng thư ký Petteri Taalas.
Kỷ lục trước đó là 17,5oC, cũng tại Đài Nghiên cứu Esperanza vào ngày 24.3.2015. Trạm đo đạc này nằm ở mũi bắc của đại lục Nam Cực, gần Nam Mỹ.
Ông Taalas cho hay việc xác nhận được nhiệt độ kỷ lục tại Nam Cực cho phép thế giới hình dung bức tranh ảm đạm của thời tiết và khí hậu toàn cầu trên thực tế, phản ánh tại một trong những biên giới cuối cùng của Trái đất.
“Kỷ lục mới phù hợp với xu hướng biến đổi khí hậu mà chúng ta đang chứng kiến”, theo tổng thư ký WMO.

Nắng nóng kỷ lục khiến hàng trăm người chết tại Canada và Mỹ

Trước đó, WMO bác số liệu nhiệt độ lên đến 20,75oC tại một đài quan sát tự động của Brazil ở đảo Seymour gần trạm Esperanza.
Nhiệt độ trung bình trên bề mặt địa cầu đã tăng 1oC kể từ thế kỷ 19, và một số nơi trên thế giới đang chứng kiến hậu quả của tình trạng ấm lên toàn cầu, bao gồm hạn hán, sốc nhiệt và bão dữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.