Năm Ất Mùi: Những điều thú vị về linh vật dê

18/02/2015 06:13 GMT+7

(TNO) Loài dê là một linh vật mang nhiều biểu tượng trong nền văn hóa Đông - Tây, trong thần thoại Hy Lạp và tôn giáo. Dựa vào các đặc tính tiêu biểu trong tự nhiên, con người đã gán cho linh vật này những ý nghĩa thú vị.

(TNO) Loài dê là một linh vật mang nhiều biểu tượng trong nền văn hóa Đông - Tây, trong thần thoại Hy Lạp và tôn giáo. Dựa vào các đặc tính tiêu biểu trong tự nhiên, con người đã gán cho linh vật này những ý nghĩa thú vị.

Dê nằm trong 12 con giáp, đại diện cho địa chi Mùi - Ảnh: AFP
Quan niệm về linh vật dê
Trong văn hóa phương Đông, dê nằm trong 12 con giáp, đại diện cho địa chi Mùi và nằm trong lục súc: ngựa, trâu/bò, dê, chó, lợn và gà. Trong văn hóa phương Tây, dê nằm trong 12 cung Hoàng đạo, biểu tượng cho cung Ma Kết. Ngoài ra, loài động vật này còn xuất hiện trong thần thoại Hy Lạp và Ki tô giáo.
Dựa vào những đặc tính tự nhiên của dê, con người đã gán cho loài linh vật này những ý nghĩ biểu tượng thú vị, theo trang Whats-your-sign.com.
Sự độc lập: Dê được chăn thả và kiếm ăn tự do trên những cánh đồng cỏ. Điều này tượng trưng cho sự độc lập và khát khao dấn thân khám phá. Hơn nữa, loài dê có xu hướng tạo khoảng cách và không gian riêng cho chúng, khiến con người cho rằng đây cũng là biểu tượng của con người yêu thích phiêu lưu và trải nghiệm.
Tính cầu tiến: Dê luôn thích leo trèo. Chúng thường chinh phục những vách đá hoặc những ngọn núi cao một cách dễ dàng. Thực tế trong cuộc sống, hình ảnh leo núi, chinh phục độ cao tượng trưng cho hành trình vươn tới thành công. Chính vì thế, dê cũng là biểu tượng cho tinh thần cầu tiến, luôn cố gắng vượt lên mọi thử thách khó khăn, như những vách đá cheo leo mà loài dê thường chinh phục.
Sự hiếu kỳ: Loài dê có bản tính hiếu kỳ và luôn tò mò. Chúng thường dùng sừng chọc vào những thứ xung quanh nhưng cũng rất cẩn trọng đề phòng. Vì thế, loài dê được gán thành biểu tượng của sự hiếu kỳ nhưng là một sự hiếu kỳ thông minh.
Dê cũng thường bị gán cho hình tượng dâm dục và phóng đãng - Ảnh: AFP
Nhận thức sâu sắc: Dê không phải là loài ăn tạp mà thậm chí rất “kén cá chọn canh”. Vị giác của dê nhạy cảm và chúng luôn cẩn thận trong việc nhận diện nguồn thức ăn xung quanh. Từ đó, nhiều ý kiến cho rằng cách kiếm ăn của loài dê tượng trưng cho nhận thức thấu đáo về thế giới xung quanh.
Tính dục: Loài dê vốn tràn đầy sinh lực với chiếc sừng cứng cáp và mạnh mẽ. Trong thực tế, một con dê đực có thể giao phối với cả đàn dê cái. Chính vì khả năng sinh lý của mình, loài dê thường bị gán cho hình tượng dâm dục và phóng đãng.
Quan niệm này tương đồng trong nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Ở phương Tây, có nhiều cụm từ như “Let go you randy old goat” (tạm dịch: Buông ra, đồ dê già). Ở phương Đông, cụ thể là Việt Nam, người ta hay dùng các kiểu nói như: máu dê, dê cụ, dê già, dê xồm...
Phẩm chất của người tuổi Dê
Theo China Highlights, những người cầm tinh con dê có tấm lòng nhân ái, tính cách dịu dàng và lịch thiệp. Họ thông minh, có năng khiếu nghệ thuật và cẩn trọng trong công việc. Người tuổi dê luôn biết cách chăm sóc người khác và sống tiết kiệm.
Họ độc lập nhưng không thích trở thành tiêu điểm của đám đông. Người tuổi dê yêu không gian yên tĩnh và thích đắm mình trong những suy nghĩ cá nhân. Ngoài ra, sức khỏe của họ khá tốt, ít mắc các bệnh nặng. Trong công việc, người tuổi Dê là một đối tác lý tưởng. Còn trong tình yêu, họ rất lãng mạn, ngọt ngào và chu đáo.
Tuy nhiên, người tuổi dê cũng có những điểm yếu như nhút nhát, do dự và có xu hướng bi quan. Đôi lúc, họ lười biếng và bị ám ảnh bởi vẻ bề ngoài, theo Chinese Astrology.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.