Nail Việt phản ứng vì thống đốc California 'đổ lỗi' về dịch Covid-19

10/05/2020 08:00 GMT+7

Thống đốc bang California Gavin Newsom gây sốc khi tuyên bố rằng ca lây nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng ở Mỹ bắt nguồn từ một tiệm nail trên địa bàn tiểu bang.

Đại diện ngành nail Việt tại California (Mỹ) lên tiếng bày tỏ sự thất vọng trước tuyên bố gây sốc của Thống đốc Gavin Newsom rằng ca lây nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng ở Mỹ bắt nguồn từ một tiệm nail trên địa bàn tiểu bang, theo Đài NBC News hôm 9.5.
“Tất cả đều bắt đầu ở bang California, ca lây nhiễm đầu tiên trong cộng đồng, cụ thể là từ một tiệm nail”, Thống đốc Newsom phát biểu trong buổi họp báo hôm 7.5 tại TP.Sacramento.
Sau cáo buộc trên, ông từ chối tiết lộ thêm thông tin về vị trí của tiệm nail, cũng như bằng cách nào giới chức y tế bang California lần theo dấu vết trước khi đưa ra kết luận này.
Trước đó, ca Covid-19 đầu tiên lây lan trong cộng đồng ở California đã được ghi nhận ở hạt Solano vào cuối tháng 2. Gần đây, giới chức cập nhật thêm thông tin rằng ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 đã xảy ra ở hạt Santa Clara. Cả hai trường hợp đều rơi vào miền Bắc California.
Phát biểu của Thống đốc Newsom lập tức gây rúng động trong ngành nail của California, tiểu bang có đông người Mỹ gốc Việt nhất trên toàn quốc.
“Trong khi bản thân ông từng kinh doanh nhà hàng, thống đốc lẽ ra phải biết rõ sự chật vật của giới kinh doanh nhỏ lẻ, giống như 11.000 tiệm nail ở California, hiện phải đối mặt”, ông Mike Vo, Chủ tịch Hiệp hội Ủng hộ ngành nail trụ sở tại TP.Irvine (California), nói và nhấn mạnh: “Điều đó càng khiến chúng tôi, các công dân sinh sống và làm việc tuân thủ luật pháp của Mỹ, cảm thấy đau lòng. Nhận xét của thống đốc có thể thổi bùng thêm tâm trạng lo lắng và sợ hãi trong bối cảnh đầy bất hạnh như hiện nay”.
Theo thông tin của Hiệp hội Ủng hộ ngành nail, người Mỹ gốc Việt đang sở hữu và kinh doanh 80% số tiệm trên địa bàn tiểu bang.
Sau phản ứng của cộng đồng nail Việt, Thống đốc Newsom đã vội vã trấn an rằng thông tin mà ông cung cấp không nhằm đổ lỗi cho ngành nail. Thay vào đó, ông chỉ muốn giải thích lý do tại sao các dịch vụ làm đẹp tiếp tục bị đóng cửa cho đến giai đoạn 3 của kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế của bang California, chứ không thể sớm hơn.
“Ngành nail thật sự đáng khâm phục, nó mang đến cơ hội thoát khỏi cảnh nghèo đói. Ngành nail là một trong những ngành sản sinh ra nhiều doanh nhân nhất cho nước Mỹ. Tôi vô cùng kính trọng họ”, Thống đốc bang California cho hay.
Hiện California vào ngày 8.5 đã bước vào giai đoạn 2, theo đó cho phép khách nhận hàng bên ngoài các cửa hàng bán lẻ, đồng thời mở cửa các công viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.