Na Uy tố tình báo Trung Quốc lấy trộm công nghệ không gian

12/02/2020 19:09 GMT+7

Lực lượng tình báo Trung Quốc bị cho là đã xâm nhập và lấy đi nhiều công nghệ tiên tiến của Na Uy.

Hãng tin Sputnik ngày 11.2 dẫn bản đánh giá mối đe dọa mới Focus 2020 của Cơ quan Tình báo Na Uy (NIS) cho biết lực lượng tình báo Trung Quốc đã nhiều lần thành công trong việc xâm nhập và sở hữu công nghệ tiên tiến của nước Bắc Âu.
“Với việc Bắc Cực ngày càng được quan tâm, chúng tôi tin rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng tình hình, ngay cả tại những khu vực kề cận chúng tôi”, lãnh đạo NIS Morten Haga Lunde cho biết.
Các cơ sở nghiên cứu không gian vũ trụ của Na Uy được cho là một trong những mục tiêu chính của tình báo Trung Quốc vì lực lượng này thường dành nhiều quan tâm đến các công nghệ có thể sử dụng cho mục đích dân sự lẫn quân sự.

[VIDEO] Căng thẳng gia tăng tại biên giới Nga - Na Uy

Theo ông Lunde, Trung tâm vũ trụ Andoya ở vùng Nordland của nước này đã nhiều lần bị xâm nhập qua mạng. Đây là cơ sở đang cạnh tranh để trở thành địa điểm phóng vệ tinh hàng đầu ở châu Âu. Phía Trung Quốc chưa bình luận gì về những cáo buộc trên.
Quốc hội Mỹ được cho là cũng từng có báo cáo nghi ngờ Trung Quốc tấn công mạng vệ tinh của Mỹ thông qua trạm kiểm soát mặt đất Svalsat ở trên quần đảo Svalbard từ năm 2007.
Na Uy được cho là nước có chương trình khám phá không gian phát triển, trong đó có trạm radar Globus II đặt tại vùng Finnmark chuyên dùng để theo dõi các vệ tinh và bị Nga cho là công cụ do thám. Dù được NIS quản lý nhưng radar này bị cho là có kết nối với mạng lưới radar của Mỹ.

[VIDEO] Na Uy, Nga tăng cường lực lượng tại Bắc Cực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.