Na Uy phát hiện tàu ngầm Liên Xô rò rỉ phóng xạ

10/07/2019 06:00 GMT+7

Một nhóm nghiên cứu thông báo đã phát hiện dấu vết rò rỉ phóng xạ từ một tàu ngầm hạt nhân của Liên Xô chìm dưới Bắc Băng Dương.

Nhóm nghiên cứu trong chuyến thăm dò hôm 8.7 đã phát hiện rò rỉ phóng xạ từ tàu ngầm hạt nhân Komsomolets của Liên Xô, bị chìm vào năm 1989 và hiện nằm dưới đáy Bắc Băng Dương ở độ sâu 1.700 m.
Đài NRK dẫn lời một trong những nhà nghiên cứu cho biết nhóm đã lấy 3 mẫu thử từ ống thông gió của con tàu và phát hiện một trong số đó có nồng độ phóng xạ cao gấp 100.000 lần so với nước biển.
Theo chuyên gia Hilde Elise Heldal thuộc Viện Nghiên cứu hải dương (Na Uy), hoạt động khảo sát này được thực hiện mỗi năm từ năm 1990 và việc rò rỉ phóng xạ từ tàu Komsomolets cũng từng được phát hiện vào giai đoạn 1991-1993 và năm 2007.

Kết quả ban đầu cho thấy có phóng xạ rò rỉ ra từ con tàu

Ảnh cắt từ clip

“Điều quan trọng là hoạt động này được tiếp tục để chúng tôi có thể cập nhật thông tin về tình hình ô nhiễm tại khu vực xung quanh xác tàu. Việc khảo sát giúp duy trì sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với sản phẩm của ngành đánh bắt Na Uy”, bà Heldal nói.
Tàu ngầm Komsomolets bị chìm xuống vùng biển phía tây nam đảo Bjornoya của Na Uy vào ngày 7.4.1989 sau một vụ cháy trong buồng động cơ. Đây được coi là một trong những tai nạn nghiêm trọng nhất của hải quân Liên Xô khi 42 trong số 69 thủy thủ thiệt mạng. Những người sống sót được các tàu cá trong khu vực giải cứu sau nhiều giờ bơi giữa dòng nước lạnh.
Mới đây, một tai nạn nghiêm trọng khác cũng xảy ra trên tàu ngầm hạt nhân của Nga tại rìa phía bắc của lãnh hải nước này hôm 1.7. Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết ngọn lửa "bắt nguồn từ khoang chứa ắc quy và lan ra xung quanh", làm 14 người thiệt mạng trong đó có 2 người từng nhận danh hiệu anh hùng và 7 đại tá.
Ông Shoigu khẳng định lò phản ứng hạt nhân trên tàu đã bị cô lập và không gây nguy cơ rò rỉ trong khi giới chức Na Uy hôm 2.7 cho hay không phát hiện mức độ phóng xạ cao bất thường ở vùng biển tàu ngầm Nga bốc cháy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.