Na Uy gia cố 'hầm tận thế'

22/05/2017 07:30 GMT+7

Theo AFP ngày 21.5, chính quyền Na Uy sẽ xây thêm lớp tường chống thấm bên trong hầm Hạt giống toàn cầu Svalbard, sau khi nhiệt độ cao khiến băng tan và nước rò rỉ vào hầm.

Phát ngôn viên chính phủ Hege Njaa Aschim cho biết nước rò rỉ đã đóng băng trở lại và được dọn dẹp. Theo bà Hege Njaa Aschim, giới hữu trách đánh giá đây là sự cố nghiêm trọng và đang theo dõi sát sao dù chưa có hạt giống nào bị ảnh hưởng.
Thường được gọi là “hầm tận thế”, căn hầm lưu giữ hơn 880.000 hạt giống do hầu hết quốc gia trên thế giới đóng góp nhằm đề phòng trường hợp các loài thực vật bị tuyệt chủng vì chiến tranh hạt nhân, bệnh dịch và biến đổi khí hậu.
Hầm được xây vào năm 2008, nằm sâu 130 m vào lớp đá núi trên một hòn đảo ở Bắc cực với thiết kế đủ để lưu trữ 2,5 tỉ hạt giống trong điều kiện nhiệt độ -18 độ C dù có mất điện suốt 200 năm.
Các nước có toàn quyền đối với nguồn hạt giống đóng góp. Năm 2015, Syria từng yêu cầu lấy lại 116.000 hạt giống sau khi nguồn giống tại TP.Aleppo bị tàn phá do chiến tranh.

tin liên quan

Giới siêu giàu chạy trốn tận thế
New Zealand đang trở thành nơi ẩn náu được ưa chuộng của giới tỉ phú công nghệ và tài chính, những người lo ngại trước viễn cảnh tận thế do thiên tai hoặc nhân họa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.