Mỹ-Hàn tập trận không quân, Trung Quốc cũng không ngồi yên

05/12/2017 08:03 GMT+7

Vào ngày Mỹ - Hàn khởi động cuộc tập trận chung tại khu vực, không quân Trung Quốc cũng tuyên bố tổ chức diễn tập gần bán đảo Triều Tiên.

Tờ South China Morning Post ngày 5.12 đưa tin Không quân của Lực lượng Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF) đã điều động nhiều loại máy bay khác nhau tham gia cuộc tập trận sử dụng “những tuyến hành trình và tại những khu vực chưa từng bay đến trước đây” bên trên Hoàng Hải và vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên – Nhật Bản.

Phát ngôn viên PLAAF Shen Jinke đã công bố tin tức trên tại một phi trường ở miền bắc Trung Quốc vào hôm 4.12, cũng là ngày Mỹ - Hàn bắt đầu cuộc tập trận không quân chung lớn nhất của liên quân và chưa đầy 1 tuần kể từ khi CHDCND Triều Tiên khai hỏa tên lửa liên địa mạnh nhất từ trước đến nay.

Không đề cập ngày giờ cụ thể hoặc vị trí chính xác khi diễn tập, ông Shen chỉ cho biết PLAAF sử dụng máy bay trinh sát, chiến đấu cơ, máy bay cảnh báo sớm…, và đây là cuộc tập trận có hiệp đồng với các đơn vị tên lửa đất đối không.

Máy bay vận tại Y-9 tại sân bay ở miền nam Trung Quốc PLAAF

Chuyên gia quân sự Li Jie ở Bắc Kinh nhận định cuộc tập trận trên nhằm mục đích thể hiện PLAAF đang tiến những bước dài trong các chiến dịch phối hợp, vốn là thành tố quan trọng trong chiến tranh hiện đại.

Bên cạnh đó, nhà phân tích quân sự Song Zhongping cho rằng PLAAF có thể bay trên các khu vực nhạy cảm, như nơi vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của nước này chồng lấn không phận của Nhật Bản và Hàn Quốc trên Hoa Đông.

Trung Quốc đã thiết lập ADIZ vào cuối năm 2011 và vấp phải làn sóng phản đối kịch liệt từ khu vực.

Ông Song còn bổ sung máy bay trinh sát của PLAAF có thể giúp Bắc Kinh thu thập tin tức tình báo về hoạt động triển khai quân sự mới nhất trên bán đảo Triều Tiên.

Cuộc diễn tập còn phản ánh nỗ lực điều động các máy bay đóng trên các căn cứ đất liền sang các vùng dọc bờ biển và thậm chí vượt biển, theo Zhou Chenming, một chuyên gia quân sự của Bắc Kinh.

Trước đó vài ngày, quân đội Trung Quốc ngang nhiên cho hay một phi đội máy bay vận tải Y-9 từ Chiến khu miền tây (bộ tư lệnh đặt ở Thành Đô), đã vượt qua hàng ngàn cây số đến Biển Đông và diễn tập thả quân lên một hòn đảo trước khi quay về trong ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.