Myanmar xem xét lập thêm Bộ Văn phòng cố vấn nhà nước

05/05/2016 21:32 GMT+7

Quốc hội Myanmar ngày 5.5 đã đồng ý sẽ thảo luận về việc lập thêm một bộ mới là Bộ Văn phòng cố vấn nhà nước.

Tân Hoa xã dẫn các nguồn tin quốc hội Myanmar cho biết quốc hội liên bang nước này ngày 5.5 đã nhất trí sẽ thảo luận về việc lập thêm một bộ mới vào cơ cấu chính phủ Myanmar. Cơ quan mới được đề xuất là Bộ Văn phòng cố vấn nhà nước.
Đề xuất này được chính Tổng thống Myanmar, ông Htin Kyaw đưa ra. Chủ tịch quốc hội Man Win Khaing Than cho biết phiên thảo luận về việc lập bộ mới sẽ diễn ra vào ngày 10.5 tới.
Lãnh đạo đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD), bà Aung San Suu Kyi hiện giữ chức Cố vấn nhà nước Myanmar. Bên cạnh đó, bà Aung San Suu Kyi còn lãnh đạo hai bộ là Ngoại giao và Văn phòng Tổng thống. Trước đó bà còn được giao lãnh đạo Bộ Giáo dục và Bộ Điện - Năng lượng ,nhưng Tổng thống Htin Kyaw đã đề xuất người thay thế để giảm trọng trách cho thủ lĩnh NLD.
Đề xuất lập Bộ Văn phòng cố vấn nhà nước do Tổng thống Htin Kyaw đưa ra Reuters
Theo Tân Hoa xã, chính phủ mới của Myanmar do Tổng thống Htin Kyaw lãnh đạo bắt đầu hoạt động từ ngày 1.4. Chính phủ mới đã cắt giảm số bộ đáng kể so với trước. Cụ thể, chính phủ Myanmar hiện có 21 bộ với 18 bộ trưởng, trước đó nội các Myanmar có 32 bộ trưởng lãnh đạo 36 bộ. Chính phủ mới đã bổ sung thêm Bộ các vấn đề dân tộc.
Theo quy định của Hiến pháp, quân đội Myanmar giữ các vị trí lãnh đạo một số bộ trọng yếu như Bộ Nội vụ, Bộ Biên giới và Bộ Quốc phòng. Bà Aung San Suu Kyi không thể trở thành tổng thống vì có chồng, con mang quốc tịch nước ngoài. Mặc dù vậy, với việc giữ những chức vụ quan trọng, nhiều người vẫn cho rằng thực quyền hiện tại nằm trong tay bà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.