Myanmar triển khai binh sĩ khắp cả nước sau khi Mỹ, Anh lên tiếng

Văn Khoa
Văn Khoa
15/02/2021 08:54 GMT+7

Chính quyền quân sự Myanmar hôm nay 15.2 cắt dịch vụ internet và triển khai binh sĩ khắp đất nước, chỉ vài giờ sau khi lực lượng an ninh bắn đạn hơi cay giải tán nhóm người biểu tình chống cuộc chính biến.

Chính quyền quân sự Myanmar gia tăng nỗ lực dập tắt chiến dịch bất tuân dân sự với yêu cầu khôi phục vị trí của Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi. Bà Suu Kyi cùng một số lãnh đạo của chính quyền dân cử Myanmar bị quân đội bắt giữ trong cuộc chính biến ngày 1.2.
Việc cắt dịch vụ internet và triển khai binh sĩ diễn ra sau khi binh sĩ ở Myitkyina bắn đạn hơi cay vào một nhóm biểu tình tập trung tại thành phố này, ở phía bắc Myanmar, nhằm ngăn chặn nguy cơ bị cúp điện, theo AFP.
Trong một tuyên bố chung ngày 14.2, các đại sứ Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu kêu gọi các lực lượng an ninh Myanmar không làm tổn hại dân thường. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cũng đã hưởng ứng lời kêu gọi này, đề nghị giới chức Myanmar “đảm bảo quyền tụ tập hòa bình được tôn trọng một cách đầy đủ và những người biểu tình không nằm trong diện bị trả đũa”.

[VIDEO] Chính biến Myanmar: cảnh sát bắt giữ người biểu tình, gây phẫn nộ

Hồi cuối tuần trước, việc cắt dịch vụ internet tại Myanmar đã không dập tắt được cuộc biểu tình quy mô lớn chống cuộc chính biến ở nhiều trung tâm đô thị lớn, và nhiều ngôi làng bị cô lập.
Kể từ cuộc chính biến đã có ít nhất 400 người bị bắt, trong đó có nhiều công nhân dẫn đầu chiến dịch bất tuân dân sự, theo AFP dẫn thống kê từ Hội hỗ trợ tù nhân chính trị. Tuy nhiên, việc bắt giữ người biểu tình đã không ngăn chặn được đám đông người dân quay lại các đường phố khắp đất nước trong ngày biểu tình thứ 9 liên tiếp hôm 14.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.