Myanmar: Thêm người biểu tình thiệt mạng, nhóm vũ trang thiểu số tấn công cảnh sát

Văn Khoa
Văn Khoa
29/03/2021 19:07 GMT+7

Ba người biểu tình thiệt mạng ở thành phố Yangon hôm nay 29.3, trong khi các nhà hoạt động kêu gọi các nhóm vũ trang thiểu số ủng hộ chiến dịch chống chính quyền quân sự , theo Reuters dẫn một số nguồn tin.

Sau khi 114 người thiệt mạng trong ngày 27.3, hàng ngàn người biểu tình tiếp tục xuống đường ở nhiều khu vực của Myanmar nhằm phản đối quân đội lên nắm quyền từ ngày 1.2.
Một người đàn ông đã thiệt mạng và nhiều người bị thương khi lực lượng an ninh nổ súng tại một khu vực thuộc thành phố Yangon. “Anh ấy bị bắn ở đầu. Họ bắn vào mọi thứ trên đường”, nhân chứng Thiha Soe khẳng định với Reuters.
Ngoài ra, hai người bị bắn chết tại một khu vực khác thuộc Yangon khi lực lượng an ninh dùng lựu đạn để phá hủy các rào chắn của người biểu tình.
Tính đến nay đã có 462 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình chống chính quyền quân sự kể từ ngày 1.2, theo Reuters dẫn số liệu từ Hiệp hội Hỗ trợ tù nhân chính trị.

[VIDEO] Quân đội Myanmar bị nhiều nước chỉ trích kịch liệt

Trước tình trạng thương vong tăng, một nhóm biểu tình đã lên Facebook kêu gọi các nhóm vũ trang thiểu số hỗ trợ họ chống lại chính quyền quân sự.
Nhiều nhóm vũ trang thiểu số khác nhau đã đối đầu với chính quyền Myanmar trong nhiều thập niên qua để đòi thêm quyền tự trị. Dù nhiều nhóm đã đồng ý ngừng bắn, những ngày gần đây đã có cuộc xung đột giữa quân đội và các lực lượng ở phía đông và bắc của Myanmar.
Reuters chỉ ra trong cuối tuần qua, quân đội Myanmar đã có cuộc đụng độ dữ dội với các thành viên thuộc nhóm Liên đoàn quốc gia Karen (KNU) ở gần khu vực biên giới giáp với Thái Lan. Khoảng 3.000 người đã sang Thái Lan khi chiến đấu cơ của quân đội thả bom xuống một khu vực do KNU kiểm soát ngày 27.3, khiến 3 dân thường thiệt mạng, sau khi KNU tấn công một căn cứ quân sự và giết chết 10 người, theo Reuters.
Ở miền bắc của Myanmar, đụng độ đã xảy ra vào ngày 28.3 ở khu khai thác ngọc thạch trong thị trấn Hpakant thuộc bang Kachin khi các thành viên thuộc Lực lượng Độc lập Kachin (KIA) tấn công một đồn cảnh sát, theo Reuters dẫn lại thông tin từ báo chí địa phương. Hiện không có thông tin về thương vong.
Cả KNU và KIA đã bày tỏ ủng hộ phong trào chống chính biến và kêu gọi quân đội dừng hành động bạo lực nhắm vào dân thường tham gia biểu tình. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.