Myanmar sắp thả hàng trăm tù nhân chính trị

08/04/2016 14:19 GMT+7

Tân Tổng thống Myanmar Htin Kyaw, người vừa nhận nhiệm vụ chưa được 1 tháng, sắp thả hàng trăm tù nhân chính trị trong đợt ân xá được cho là lớn nhất của chính phủ nước này.

Tân Tổng thống Myanmar Htin Kyaw, người vừa nhận nhiệm vụ chưa được 1 tháng, sắp thả hàng trăm tù nhân chính trị trong đợt ân xá được cho là lớn nhất của chính phủ nước này.

Chính phủ mới của Myanmar sắp trả tự do cho hàng trăm tù nhân chính trị ở nước này - Ảnh: AFPChính phủ mới của Myanmar sắp trả tự do cho hàng trăm tù nhân chính trị ở nước này - Ảnh: AFP
Thông báo ân xá được bà Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước của Myanmar, tuyên bố trong một thông cáo hôm 7.4, theo tờ Myanmar Times.
Bà Suu Kyi, người đồng thời là ngoại trưởng và người phát ngôn chính phủ, nói rằng đây là đợt đặc ân xá của nội các mới dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Htin Kyaw, người thân cận của bà Suu Kyi.
Tuy nhiên thông cáo không nói rõ có bao nhiêu tù nhân chính trị sẽ được thả. Thời điểm ân xá được cho là trước tết cổ truyền của người Myanmar, gọi là Thingyan bắt đầu từ 11.4. Đây cũng là dịp mừng năm mới của người Lào, Campuchia và Thái Lan.
Theo BBC, hiện có khoảng 500 tù nhân chính trị đã bị kết án hoặc chờ xét xử ở Myanmar. Trong số này có nhiều sinh viên biểu tình phản đối Luật giáo dục quốc gia bị bắt hồi tháng 3.2015.
Một nguồn tin thân cận với đảng NLD cầm quyền nói rằng việc thả tất cả tù chính trị có thể sẽ kéo dài và khó khăn, vì vậy có thể sẽ không được tiến hành cùng lúc. Khó khăn không phải đến từ sự cản trở của quân đội, Myanmar Times cho hay.
Ông Ko Ni, luật sư của Tòa tối cao Myanamr, đồng thời là cố vấn luật pháp của NLD, cho biết chính phủ sẽ sớm hoàn tất việc ân xá tù nhân chính trị mà không cần có sự chấp thuận của Hội đồng an ninh quốc gia (NDSC) đang do quân đội kiểm soát. Dự kiến trong vòng 2 tuần, tất cả tù chính trị sẽ được phóng thích, theo USD Today.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.