Myanmar nói gì sau khi bị Trung Quốc tố ném bom ?

16/03/2015 10:31 GMT+7

(TNO) Chính phủ Myanmar hôm 15.3 đã lên tiếng chia buồn về sự cố 5 nông dân Trung Quốc chết vì bom máy bay tại vùng biên giới 2 nước. Trước đó, một quan chức Myanmar khẳng định máy bay nước này không bỏ bom lãnh thổ Trung Quốc.

(TNO) Chính phủ Myanmar hôm 15.3 đã lên tiếng chia buồn về sự cố 5 nông dân Trung Quốc chết vì bom máy bay tại vùng biên giới hai nước. Trước đó, một quan chức Myanmar khẳng định máy bay nước này không bỏ bom lãnh thổ Trung Quốc.

Các chiến đấu cơ của Myanmar - Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã dẫn lời đại tướng Myanmar Min Aung Hlaing cho biết Myanmar “hiểu cảm giác của Trung Quốc”, đồng thời nói thêm rằng chính phủ Myanmar đang hợp tác với Bắc Kinh để tìm hiểu nguyên nhân vụ việc thông qua các kênh ngoại giao. Hãng thông tấn Trung Quốc cũng đưa tin một phái đoàn Myanmar đã có mặt ở Trung Quốc để hợp tác điều tra.

Tuần san The Myanmar Times ngày 16.3 dẫn lời ông U Zaw Htay, một quan chức thuộc Văn phòng Tổng thống Myanmar, khẳng định quân đội nước này không đánh bom Trung Quốc.

“Nếu một máy bay quân đội Myanmar muốn bay vào không phận vùng biên giới, chúng tôi sẽ phải xin phép nước liên quan. Theo ghi nhận của chúng tôi, quân đội Myanmar đã không đi vào khu vực đó (vùng bị đánh bom bên phía Trung Quốc)”, ông U Zaw Htay cho biết.

Tân Hoa xã vào hôm 14.3 dẫn lời đại tá Trầm Kim Khoa, phát ngôn viên Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), cho biết quả bom đã rơi xuống một ruộng mía tại thị trấn Lâm Thương thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), khiến 4 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương vào hôm 13.3.

Đại tá Trầm còn nói thêm rằng Trung Quốc đã điều động một số chiến đấu cơ để cảnh báo và đuổi các máy bay Myanmar tiến gần biên giới Trung Quốc. Bắc Kinh sẽ canh phòng chặt chẽ không phận tại vùng biên giới hai nước.   

Chính phủ Myanmar đang chiến đấu chống phiến quân người dân tộc thiểu số được gọi là Quân đội liên minh dân chủ quốc gia Myanmar (MNDAA) tại vùng Kokang sát biên giới với Trung Quốc, theo AP. Xung đột leo thang trong vài tuần qua đã khiến hàng ngàn người Myanmar chạy sang tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.

Trước đó, AP dẫn lời các quan chức Myanmar tố cáo một số cựu chiến binh Trung Quốc đã huấn luyện cho phiến quân trên. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã lên tiếng phủ nhận có liên quan đến lực lượng nổi dậy tại Myanmar, đồng thời khẳng định tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia láng giềng.

Myanmar cáo buộc lực lượng phiến quân nổi loạn do Phone Kya Shin dẫn đầu đang tìm cách đánh chiếm Laukkai, thủ phủ khu Kokang phía đông bắc nước này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.