Myanmar luẩn quẩn trong bất ổn

20/06/2021 07:45 GMT+7

LHQ vừa ra nghị quyết mới kêu gọi chặn dòng vũ khí vào Myanmar, trong khi nước này vẫn chìm trong bất ổn.

AFP đưa tin người biểu tình Myanmar xuống đường tuần hành và cài hoa lên tóc vào hôm qua để mừng sinh nhật 76 tuổi của bà Aung San Suu Kyi, cố vấn nhà nước Myanmar trước chính biến ngày 1.2. Trước đó một ngày, Đại hội đồng LHQ ra nghị quyết về Myanmar với sự ủng hộ của 119 quốc gia thành viên, theo Reuters. Nghị quyết được đưa ra cùng ngày Hội đồng Bảo an họp không chính thức về Myanmar. Nghị quyết kêu gọi các quốc gia thành viên LHQ “chặn dòng vũ khí cung cấp cho Myanmar”, đồng thời yêu cầu quân đội Myanmar “ngay lập tức ngưng hành động bạo lực với người biểu tình ôn hòa”.
Tuy nghị quyết không có tính ràng buộc về pháp lý và cũng không đạt đến mức cấm vận vũ khí toàn cầu, đây là lần hiếm hoi Đại hội đồng LHQ lên án một cuộc chính biến hay kêu gọi ngưng cung cấp vũ khí cho một quốc gia. Bà Christine Schraner Burgener, đặc phái viên LHQ về Myanmar, sau khi nghị quyết được thông qua cũng cảnh báo về nguy cơ xảy ra nội chiến ở nước này.

Người ủng hộ cài hoa mừng sinh nhật bà Aung San Suu Kyi

Reuters

Cũng trong ngày 18.6, hai vụ nổ liên tiếp xảy ra tại thị trấn Tamwe của thành phố Yangon khiến 2 người chết và 6 người bị thương, theo Reuters dẫn lời một quan chức cứu hộ cấp cao. Vụ nổ đầu tiên xảy ra bên ngoài văn phòng đảng Liên minh Đoàn kết và phát triển (USDP) được quân đội Myanmar hậu thuẫn. Theo các nhân chứng, một chiếc xe tải quân sự đậu trước văn phòng trên đã chìm trong lửa, một binh sĩ thiệt mạng và 5 người khác bị thương. Ít phút sau, chiếc taxi đậu gần đó cũng bốc cháy, khiến 1 hành khách thiệt mạng và tài xế bị thương. AP dẫn lại thông tin từ truyền thông địa phương cho biết những vụ nổ này do bom. Tuy nhiên, nhà chức trách chưa đưa ra thông tin chính thức và cũng chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm.

Nhóm vũ trang Myanmar bị tố sát hại nhiều công nhân xây dựng, đào tạo "khủng bố"

Tại thị trấn Bahan cách đó vài cây số, một vụ nổ xảy ra tại công trường xây dựng chung cư cao cấp 68 Residence vào ngày 17.6. Dự án thuộc sở hữu của chồng bà Thet Thet Khine, người được chính quyền quân sự bổ nhiệm làm Bộ trưởng Phúc lợi xã hội vài ngày sau cuộc chính biến. Nhiều vụ nổ đã xảy ra trên khắp Myanmar trong thời gian gần đây với mục tiêu chính là các công trình, biểu tượng có liên quan đến chính quyền quân sự. Quan chức địa phương do quân đội bổ nhiệm cũng trở thành mục tiêu trong các vụ tấn công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.