Myanmar khởi tố tổng thống và cố vấn nhà nước

04/02/2021 06:43 GMT+7

Cảnh sát Myanmar hôm qua 3.2 tiến hành khởi tố Tổng thống bị phế truất Win Myint và Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi.

Trong đơn khởi tố vào ngày 3.2, cảnh sát thủ đô Naypyidaw cáo buộc bà Suu Kyi đã vi phạm luật kiểm soát xuất - nhập khẩu của Myanmar, và yêu cầu tạm giam bà để phục vụ điều tra đến ngày 15.2, theo Reuters. Đơn ghi rõ, trong lúc lục soát tư gia của bà Suu Kyi, phía cảnh sát đã phát hiện một số máy bộ đàm cầm tay, được nhập khẩu bất hợp pháp và không có giấy phép sử dụng.

Cảnh sát Myanmar khởi tố cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi sau chính biến

Theo một đơn khởi tố khác, Tổng thống bị phế truất Myint bị truy tố vì tội vi phạm luật phòng chống thiên tai. Cụ thể, ông Myint bị cáo buộc đã đến thăm nhiều nơi trong giai đoạn Myanmar áp dụng biện pháp hạn chế ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan, theo ông Kyi Toe, thành viên đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi.
Theo tuyên bố trên Facebook hôm qua, NLD cho hay cảnh sát từ ngày 2.2 đã đồng loạt triển khai các vụ lục soát văn phòng của đảng này trên khắp Myanmar. Phía cảnh sát được cho đã dùng vũ lực để xông vào các văn phòng, lấy đi tài liệu, máy tính và laptop. Cùng ngày, báo The Myanmar Times dẫn thông tư của Bộ Thông tin Myanmar kêu gọi một số báo đài và công dân nước này ngừng “gieo rắc tin đồn trên mạng xã hội” hoặc “xúi giục bạo loạn”.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng bác bỏ đồn đoán cho rằng chính quyền Bắc Kinh ủng hộ hoặc ngầm đồng ý cho cuộc chính biến ở Myanmar được diễn ra vào hôm 1.2, theo Reuters. Tin đồn về sự can dự của Trung Quốc trong cuộc chính biến ở Myanmar đã nổi lên sau khi báo đài phương Tây cho hay Ủy viên Quốc vụ - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cách đây 3 tuần đã hội đàm với Tổng tư lệnh, đại tướng Min Aung Hlaing tại Naypyidaw.

Quân đội Myanmar thành lập chính phủ mới sau chính biến

Nhóm G7 lên án vụ chính biến
Reuters hôm qua dẫn thông tin từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết tổ chức này đã gửi 350 triệu USD (hơn 8.000 tỉ đồng) bằng tiền mặt cho chính phủ Myanmar, theo chương trình hỗ trợ khẩn cấp chống dịch Covid-19. Việc chuyển giao số tiền đã được hoàn tất vào tuần trước, trước khi quân đội Myanmar bắt giữ bà Suu Kyi, ông Myint, theo xác nhận của người phát ngôn IMF. Trong khi đó, nhóm nước G7 (Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ) ra tuyên bố lên án vụ chính biến tại Myanmar, đồng thời kêu gọi quân đội hãy tôn trọng kết quả cuộc tổng tuyển cử vào ngày 8.11.2020 mà NLD được cho là đã giành chiến thắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.