Myanmar hứa tiếp nhận đồng hương tị nạn tại Thái Lan

25/06/2016 12:45 GMT+7

Myanmar và Thái Lan cam kết đảm bảo người Myanmar tị nạn tại Thái Lan sẽ được hồi hương một cách an toàn khi thời điểm thích hợp.

Tại buổi gặp gỡ giữa Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha và Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar Aung San Suu Kyi chiều 24.6, hai nước đã thảo luận các vấn đề song phương bao gồm việc bảo vệ và thúc đẩy các quyền cơ bản và phúc lợi cho lao động nhập cư lẫn người tị nạn Myanmar tại Thái Lan.
Thủ tướng Prayut khẳng định: “Thái Lan sẽ tiếp tục ủng hộ tiến trình hoà bình tại Myanmar. Khi thời điểm thích hợp, chính phủ hai nước sẽ làm việc với nhau để chuẩn bị cho cuộc hồi hương của người Myanmar tị nạn được an toàn, tự nguyện và tôn trọng”.
Trong khi đó, bà Suu Kyi cho biết sẽ mang tất cả người Myanmar tị nạn trở về quê hương vào thời điểm thích hợp cho họ.
“Tôi cảm kích những gì chính phủ Thái đã làm đối với người dân tôi nhưng tất cả người dân tị nạn trên đất nước này nên trở về. Chúng tôi có trách nhiệm chăm sóc người dân của mình. Tôi sẽ không bao giờ nói rằng chúng tôi không có trách nhiệm với họ nữa”, bà Suu Kyi nói.
Theo Bangkok Post, ước tính tại Thái Lan có khoảng 100.000 người Myanmar đang sống trong 9 trại tị nạn và nơi tạm lánh cùng khoảng 1,6 triệu lao động nhập cư Myanmar có đăng kí tại Thái Lan.
Cũng trong buổi gặp mặt, về vấn đề kinh tế Myanmar và Thái Lan thống nhất tiếp tục dự án phát triển vùng dọc biên giới trong đó có đặc khu kinh tế Dawei.
“Siêu dự án Dawei sẽ tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm, cải thiện đời sống người dân dọc biên giới”, ông Prayut nói và hứa sẽ cố gắng làm giảm thiểu tác động môi trường đến cuộc sống người dân địa phương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.