Myanmar giảm quy mô dự án cảng biển vì sợ dính bẫy nợ Trung Quốc

Bảo Vinh
Bảo Vinh
03/08/2018 21:49 GMT+7

Myanmar đã thu hẹp quy mô của một dự án cảng biển do Trung Quốc phát triển vì sợ bị ngập trong nợ giống Sri Lanka hay Pakistan.

Thứ trưởng Tài chính Set Aung, trưởng ban đàm phán của Myanmar về dự án cảng nước sâu Kyauk Pyu ở bang Rakhine, cho biết chính quyền đã giảm bớt một khoản kinh phí lớn dành cho dự án này, theo Reuters.
Cảng Kyauk Pyu nằm ở vị trí đắc địa, là cửa ngõ cho tuyến đường ống dẫn dầu và khí đốt đi vào tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Đây là tuyến đường thay thế của Bắc Kinh trong việc nhập khẩu năng lượng từ Trung Đông, thay vì phải đi qua eo biển Malacca.
Kinh phí dự kiến ban đầu cho dự án là 7,3 tỉ USD nhưng theo cố vấn kinh tế Sean Turnell của chính quyền Myanmar, con số đã được giảm xuống chỉ còn khoảng 1,3 tỉ USD.
Trong khi đó, nhà thầu CITIC của Trung Quốc thông báo mức chi 1,3 tỉ USD là dành cho giai đoạn đầu trong tổng số 4 giai đoạn thi công của dự án.
Ông Set Aung nói rằng theo kế hoạch gốc, cảng biển nước sâu được xây dựng với 10 cầu cảng, có khả năng tiếp nhận các tàu chở dầu cỡ lớn nhưng theo kế hoạch đã được xét lại thì chỉ có 2 cầu cảng được xây dựng. Cố vấn Turnell nhận định việc giảm bớt quy mô này là hợp lý hơn cho nhu cầu sử dụng của Myanmar.
Động thái thu hẹp quy mô của dự án cảng Kyauk Pyu thể hiện sự lo ngại của chính quyền Myanmar đối với nguy cơ dính bẫy nợ Trung Quốc như trường hợp của Sri Lanka.
Sri Lanka trước đây mở cửa để Trung Quốc đầu tư cơ sở hạ tầng, bao gồm cảng biển chiến lược Hambantota. Do không thể trả nợ nên Sri Lanka đã phải ký hợp đồng cho Trung Quốc thuê cảng biển chiến lược trên trong vòng 99 năm.
Cố vấn Turnell cho biết thỏa thuận mới của Myanmar giúp giảm đáng kể nguy cơ tài chính và chứng minh rằng những lo ngại về việc bị mắc nợ cũng như tác động đến chủ quyền có thể được giải quyết.
Tương tự, Thứ trưởng Set Aung tuyên bố Myanmar sẽ không đánh đổi an ninh chủ quyền cho bất cứ khoản vay nào. Ông cũng khẳng định chính quyền sẽ chỉ mở rộng dự án cảng biển Kyauk Pyu khi nào có nhu cầu sử dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.