Myanmar đình chỉ 68 dự án chờ chính phủ mới

02/03/2016 07:00 GMT+7

Theo tờ Eleven Myanmar ngày 1.3, chính quyền sắp mãn nhiệm của Tổng thống Myanmar Thein Sein quyết định đình chỉ 68 dự án nhằm tạo điều kiện cho chính phủ kế nhiệm quản lý tài sản khi lên cầm quyền.

Theo tờ Eleven Myanmar ngày 1.3, chính quyền sắp mãn nhiệm của Tổng thống Myanmar Thein Sein quyết định đình chỉ 68 dự án nhằm tạo điều kiện cho chính phủ kế nhiệm quản lý tài sản khi lên cầm quyền.

Bà Aung San Suu Kyi - Ảnh: ReutersBà Aung San Suu Kyi - Ảnh: Reuters
Trước đó, quốc hội đã thảo luận một đề xuất kêu gọi chính phủ xem xét kỹ lưỡng việc cho thuê, bán, bàn giao và tư nhân hóa đất công, xí nghiệp và doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển giao. Các dự án bị đình chỉ bao gồm một nhà máy nhiệt điện ở thành phố Myeik, một nhà máy xử lý hóa chất ở thị trấn Hmawbi và một đặc khu kinh tế ở bang Shan. Ngoài ra, còn có các cao ốc đang xây dựng dở dang, những xí nghiệp có hợp đồng với doanh nghiệp tư nhân, cùng một số dự án BOT.
Bên cạnh đó, các nghị sĩ thuộc đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) kêu gọi chính quyền Tổng thống Thein Sein công khai thông tin về các dự án đã và đang được xúc tiến để chính phủ mới có thể xem xét cách thức xử lý tốt nhất.
Cùng ngày, theo tờ Myanmar Times, quốc hội Myanmar thông báo sẽ tiến hành bầu tổng thống mới vào ngày 10.3. Trong đó, 3 nhóm đại diện cho hạ viện, thượng viện và quân đội sẽ đề cử 3 gương mặt ứng viên để các nghị sĩ bỏ phiếu. Người chiến thắng sẽ trở thành tổng thống mới, 2 người còn lại giữ chức phó tổng thống.
Với tư cách đảng lớn nhất trong quốc hội, đại diện NLD coi như cầm chắc ghế tổng thống. Tuy nhiên, lãnh đạo đảng là bà Aung San Suu Kyi không thể ngồi vào vị trí này vì hiến pháp Myanmar cấm người có thân nhân là công dân nước ngoài làm tổng thống, trong khi người chồng quá cố và 2 con của bà Suu Kyi mang quốc tịch Anh. Thay vào đó, nguồn tin cấp cao từ NLD hôm qua 1.3 tiết lộ bà có thể giữ chức ngoại trưởng và sẽ tham gia Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia.
Ngoài ra, bà Suu Kyi được cho là sẽ tiếp tục thương thảo với giới quân sự nhằm sửa đổi hiến pháp để bà có thể ngồi vào ghế lãnh đạo cao nhất. Theo dự kiến, chính phủ mới của Myanmar sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 31.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.