Myanmar bị tố theo đuổi vũ khí hạt nhân

25/11/2011 10:50 GMT+7

(TNO) Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ từng nhận thông tin cách đây chừng 5 năm nói rằng, chính phủ Myanmar có ý định phát triển vũ khí hạt nhân với sự giúp đỡ của CHDCND Triều Tiên.

(TNO) Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ từng nhận thông tin cách đây chừng 5 năm nói rằng, chính phủ Myanmar có ý định phát triển vũ khí hạt nhân với sự giúp đỡ của CHDCND Triều Tiên, theo Thượng nghị sĩ Richard G. Lugar.

Tờ Washington Post dẫn lời nhân viên ủy ban Keith Luse hôm 24.11 cho biết, vào lúc đó, ủy ban này đã chuyển thông tin cho các quan chức chính phủ song không công bố cho công chúng.

Tuyên bố của ông Lugar được đưa ra trước thềm chuyến thăm Myanmar của Ngoại trưởng Hillary Clinton, người sẽ trở thành ngoại trưởng Mỹ đầu tiên đặt chân đến Myanmar trong vòng 50 năm qua.

“Với chuyến thăm sắp diễn ra, Thượng nghị sĩ Lugar muốn đưa ra ánh sáng vấn đề này và bảo đảm nó được đề cập đến trong cuộc đàm phán của chúng ta với chính phủ Myanmar”, ông Luse nói.

Ông Lugar là thành viên thuộc đảng Cộng hòa.

Các quan chức Myanmar đã phủ nhận các tham vọng hạt nhân và nói với Thượng nghị sĩ John McCain trong chuyến thăm của ông này vào tháng 6 rằng, nước họ quá nghèo để theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân.

Trong nhiều năm qua, các quan chức Mỹ đã theo dõi sát sao mối quan hệ giữa CHDCND Triều Tiên và Myanmar, hai trong số những chính phủ chịu nhiều trừng phạt nhất trên thế giới.

Theo tờ Washington Post, trong nhiều năm qua, hải quân Mỹ đã chặn các tàu CHDCND Triều Tiên bị nghi ngờ vận chuyển vũ khí đến Myanmar. Những người đào tẩu từ Myanmar cũng tố giác nước này theo đuổi công nghệ hạt nhân.

Một bức điện ngoại giao được WikiLeaks công bố vào năm ngoái cũng mô tả mối nghi ngờ giữa các quan chức Mỹ về sự hợp tác bí mật giữa CHDCND Triều Tiên và Myanmar.

>> Quốc hội Myanmar thông qua dự luật biểu tình
>> Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Hàn Quốc, Myanmar
>> Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Myanmar vào tháng tới
>> ASEAN tin tưởng vào cải cách ở Myanmar
>> Myanmar sẽ được giữ chức chủ tịch ASEAN vào năm 2014

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.