Mỹ yêu cầu Trung Quốc cho chuyên gia vào phòng thí nghiệm Vũ Hán

Văn Khoa
Văn Khoa
18/04/2020 08:55 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay chính quyền Tổng thống Donald Trump ‘vẫn đang cố gắng” thuyết phục Trung Quốc cho phép các chuyên gia vào Viện Virus học Vũ Hán, bị nghi là nơi bắt nguồn của virus Corona gây bệnh Covid-19 .

“Chúng ta vẫn đang yêu cầu Trung Quốc cho phép các chuyên gia vào phòng thí nghiệm đó để chúng ta có thể xác định một cách chính xác virus này (Corona) bắt đầu từ đâu”, Ngoại trưởng Pompeo phát biểu trên kênh Fox Business Network ngày 17.4.
Ông Pompeo còn nhấn mạnh: “Đây không phải là vấn đề chính trị. Đây là vấn đề thuộc khoa học và dịch tễ học. Chúng ta cần hiểu rõ điều gì đã xảy ra để chúng ta có thể giảm nguy cơ (từ virus Corona) đối với người Mỹ trong nhiều ngày, tuần và tháng phía trước, đồng thời đưa nền kinh tế thế giới giới trở lại bình thường”.
Ngoại trưởng Pompeo đưa ra tuyên bố trên khi được hỏi về thông tin rằng một số nhà ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc cách đây khoảng 2 năm đã cảnh báo về vấn đề an toàn tại Viện Virus học Vũ Hán (WIV) ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), nơi nghiên cứu virus Corona từ dơi.

[VIDEO] Mỹ xem xét khả năng virus corona bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Trung Quốc

“Đó là dạng dự án chúng ta tham gia, nhằm cố gắng hỗ trợ đảm bảo bí quyết kỹ thuật có sẵn trong những phòng thí nghiệm đó. Và rõ ràng, chúng ta cần điều tra xem liệu họ có khả năng xử lý những loại virus đang được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đó hay không. Chúng ta không biết câu trả lời. Trung Quốc cần cởi mở và cho chúng ta biết những câu trả lời đó”.
Phát biểu tại cuộc họp báo về Covid-19 ở Nhà Trắng ngày 15.4, Tổng thống Donald Trump cho biết chính phủ Mỹ đang điều tra xem có phải virus Corona xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay không, theo Reuters.
Sau cuộc họp báo của Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Pompeo phát biểu rằng “chúng tôi biết virus này có nguồn gốc ở Vũ Hán, Trung Quốc” và WIV nằm gần chợ thực phẩm được cho là nơi đầu tiên phát hiện virus.
Trước đó, Fox News dẫn một số nguồn thạo tin cho rằng ngày càng củng cố đồn đoán virus Corona xuất phát từ WIV không phải là vũ khí sinh học, nhưng để thể hiện năng lực ngang bằng hoặc vượt Mỹ về mặt xác định và phòng chống virus này.

[VIDEO] Toàn cầu có hơn 150.000 người chết vì Covid-19, Mỹ chiếm gần 1/4 số ca

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 16.4 tuyên bố Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói không có bằng chứng cho thấy virus Corona được tạo ra trong một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.