Mỹ yêu cầu một giáo phái ngừng bán ‘thần dược’ trị Covid-19

18/04/2020 09:28 GMT+7

Một tòa án liên bang ở Mỹ ra phán quyết buộc giáo phái Genesis II phải ngừng bán hợp chất như chất tẩy trắng công nghiệp nhưng được quảng cáo là “thần dược” chữa bách bệnh, bao gồm Covid-19 .

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 17.4 đâm đơn khiếu nại chống lại Giáo hội Sức khỏe và Chữa bệnh Genesis II cùng một số thành viên giáo phái này vì họ quảng bá sản phẩm "Giải pháp khoáng chất thần kỳ" (MMS) giúp chữa bách bệnh từ ung thư cho đến Covid-19, theo AFP.
Một thẩm phán liên bang ở bang Florida ngay lập tức ra phán quyết, yêu cầu Genesis II ngừng bán và phân phối MMS.
Giáo phái Genesis II tuyên bố MMS sẽ giúp "chữa trị, giảm thiểu, điều trị hoặc ngăn ngừa virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 cùng nhiều bệnh khác như Alzheimer, tự kỷ, ung thư não, HIV/AIDS…", theo đơn khiếu nại của Bộ Tư pháp Mỹ.
Bộ Tư pháp Mỹ còn chỉ ra rằng MMS là hợp chất tương tự chất tẩy trắng công nghiệp.
Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã nhiều lần cảnh báo sản phẩm này có thể gây buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và các triệu chứng mất nước nghiêm trọng.
FDA đã đưa ra cảnh báo cuối cùng cho Genesis II vào ngày 8.4. Tuy nhiên, giáo phái này vẫn tiếp tục bán MMS, chủ yếu thông qua website. Trong một tuyên bố, Genesis II còn khẳng định MMS là một bí tích tôn giáo.
"Genesis II tiếp tục đe dọa người tiêu dùng bằng cách rao bán sản phẩm nguy hiểm chứa clo dioxit vốn chưa không được cơ quan chức năng cấp giấy phép", đại diện của FDA, ông Stephen Hahn nói.
Nhà sáng lập Genesis II, ông Jihm Humble là một cựu thành viên của tổ chức tôn giáo Scientologist (Khoa luận giáo). Ông Humble tự xưng là một vị thần hàng tỉ năm tuổi từ thiên hà Andromeda (hay còn gọi là thiên hà Tiên Nữ).
Chính phủ Mỹ đã thành lập các đơn vị chuyên trách có nhiệm vụ chống gian lận liên quan đến đại dịch Covid-19, đến nay đã làm chết hơn 36.000 người, với hơn 700.000 ca nhiễm trên toàn quốc.

[VIDEO] Toàn cầu có hơn 150.000 người chết vì Covid-19, Mỹ chiếm gần 1/4 số ca

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.