Mỹ xoáy mục tiêu vào Trung Quốc

26/02/2021 07:16 GMT+7

Người được Tổng thống Joe Biden đề cử làm giám đốc của CIA, ông William Burns, tuyên bố sẽ tập trung vào mối đe dọa từ Trung Quốc .

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ hôm qua, ông Burns gọi Trung Quốc là "đối thủ đáng gờm, chuyên quyền" và đánh giá Bắc Kinh là thách thức địa chính trị lớn nhất đối với Washington. “Cạnh tranh để vượt qua Trung Quốc sẽ là chìa khóa cho an ninh quốc gia Mỹ trong những thập niên tới. Điều đó đòi hỏi chiến lược dài hạn rõ ràng được lưỡng đảng nhất trí, kết hợp với các thông tin tình báo vững chắc”, ông Burns nói. Bên cạnh đó, ứng viên giám đốc CIA nhắc đến các mối đe dọa "quen thuộc" khác từ Nga, CHDCND Triều Tiên và Iran.
Từ khi nhậm chức, các nhân vật trong chính quyền Tổng thống Joe Biden đều thể hiện đường hướng chính sách đối ngoại cứng rắn với Trung Quốc, bao gồm Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Giám đốc Tình báo quốc gia Avril Haines. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan mới đây cũng có động thái gây nhiều chú ý khi khẳng định chính quyền Tổng thống Biden công nhận phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế năm 2016 về Biển Đông, theo đó bác bỏ các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc. Trên thực địa, Mỹ tiếp tục điều tàu chiến thực hiện các chuyến hải hành thách thức yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Thượng nghị sĩ Mỹ bị nữ điệp viên Trung Quốc lợi dụng?

Trong một bức thư gửi đến Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) hôm qua, 14 nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện yêu cầu Giám đốc FBI Christopher Wray tổ chức cuộc họp báo, thông tin đầy đủ về mối đe dọa phản gián của Trung Quốc đối với các nghị sĩ quốc hội, bao gồm vụ nghị sĩ Dân chủ Eric Swalwell có "mối quan hệ thân thiết" với nữ điệp viên Trung Quốc Christine Fang trong quá khứ. Được FBI cảnh báo hồi năm 2015, ông Swalwell cắt đứt mọi quan hệ với Fang và không bị cáo buộc về bất kỳ hành vi nào. Ông Swalwell cho rằng đảng Cộng hòa muốn khơi lại chuyện này vì ông thường công khai chỉ trích ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.