Mỹ xét lý lịch Vệ binh Quốc gia trước lễ nhậm chức của ông Biden

18/01/2021 15:25 GMT+7

Mỹ tiến hành kiểm tra lý lịch và sàng lọc lính Vệ binh Quốc gia để đảm bảo họ không phải là mối đe dọa an ninh trong lễ nhậm chức của Tổng thống tân cử Joe Biden vào ngày 20.1.

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa phát hiện một số người “từng hoặc đang có mối liên hệ với quân đội” bị tình nghi tham gia vụ đám đông ủng hộ Tổng thống Donald Trump xông vào làm loạn tại Điện Capitol (trụ sở quốc hội) hôm 6.1, khiến 5 người chết.
Trong cuộc phỏng vấn với người đứng đầu Cục Vệ binh Quốc gia Mỹ - tướng Daniel Hokanson, phóng viên đài CBS đặt câu hỏi liệu quân đội Mỹ có kiểm tra lính Vệ binh Quốc gia hay không.

Cảnh báo của FBI làm nhụt chí người biểu tình ủng hộ Tống thống Trump

Ông Hokanson cho biết: “Chúng tôi phối hợp với Cơ quan Mật vụ cùng Cục điều tra liên bang (FBI) và đang sàng lọc tất cả lính Vệ binh Quốc gia cùng nhân sự được điều động để đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức”.
Theo ghi nhận của AFP, phần lớn thủ đô Washington D.C hiện trông giống như một pháo đài, với khu vực trung tâm bị phong tỏa và hàng rào an ninh được dựng lên khắp nơi.
Khoảng 25.000 lính Vệ binh Quốc gia được triển khai tới thủ đô để đảm bảo an ninh sau khi FBI cảnh báo nguy cơ biểu tình vũ trang trước và trong ngày lễ nhậm chức.

Hàng rào an ninh được dựng lên quanh Điện Capitol ở thủ đô Washington D.C sau vụ bạo loạn hôm 6.1

Reuters

Trong bức thư của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ gửi đến toàn quân mới đây, các tướng lĩnh hàng đầu nhấn mạnh vụ bạo loạn ngày 6.1 là bất hợp pháp và quân đội phải làm tròn nhiệm vụ bảo vệ đất nước.
Đến nay, Bộ Tư pháp Mỹ và FBI đã xác định hơn 200 nghi phạm và đã bắt giữ hơn 100 người liên quan vụ bạo loạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.