Mỹ xét lại chính sách với Cuba

11/06/2017 07:39 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ công bố những chính sách mới về Cuba vào ngày 16.6 tại TP.Miami, bang Florida.

Theo Reuters, các trợ lý của Tổng thống Trump sắp hoàn thành bản phân tích về quan hệ Mỹ - Cuba và sẽ sớm gửi cho đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng xem xét trước khi trình lên tổng thống. Hiện tại, các chuyên gia cho rằng vị tổng thống này vẫn còn phân vân giữa 2 phương án đảo ngược hoàn toàn những nỗ lực trước đó nhằm tiến tới bình thường hóa quan hệ với Havana dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama, hoặc chỉ thay đổi một vài phần.

tin liên quan

Cuba là cơ hội lớn cho ngành du lịch Mỹ
Cuba được đánh giá là vùng đất hứa mới cho các công du lịch Mỹ nhờ số lượng du khách nước này đến đảo quốc Caribê được dự đoán tăng gấp bảy lần vào năm 2025.
Mỹ và Cuba bắt đầu tiến trình khôi phục quan hệ thương mại và ngoại giao từ tháng 12.2014. Các lệnh cấm về đi lại, kinh doanh, du lịch được nới lỏng sau nhiều năm cấm vận. Tuy nhiên, Tổng thống Trump hiện chịu áp lực lớn từ phía các nghị sĩ gốc Cuba đang cố vấn cho Nhà Trắng như thượng nghị sĩ Marco Rubio hay hạ nghị sĩ Mario Diaz-Balart về việc phải xem xét lại các chính sách hướng đến bình thường hóa quan hệ với Havana. Phe này cáo buộc rằng chính quyền Tổng thống Obama đã ưu đãi quá nhiều cho phía Cuba trong khi Havana vẫn không có nhiều thay đổi mang tính đột phá. Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng Tổng thống Trump, người từng hứa mang lại công việc cho người dân Mỹ, sẽ khó chấp nhận những hành động tạo lợi thế cho thị trường Cuba. Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ cho hay một số biện pháp đang được cân nhắc là cấm doanh nghiệp Mỹ làm ăn với doanh nghiệp Cuba về lĩnh vực quân sự, siết chặt quy định về đi lại của người Mỹ đến Cuba.
Trong khi đó, một số nhà phân tích cho rằng việc khôi phục chính sách cứng rắn với Cuba sẽ khiến nước Mỹ chịu thiệt hại. Một tổ chức ủng hộ việc khôi phục dần quan hệ với Havana có tên Engage Cuba (trụ sở tại thủ đô Washington D.C) gần đây công bố nghiên cứu cho thấy việc đảo ngược các chính sách thời Tổng thống Obama về Cuba sẽ gây thiệt hại cho Mỹ hơn 6 tỉ USD và làm giảm 12.000 việc làm trong năm đầu tiên nắm quyền của Tổng thống Trump, theo tờ Politico. Hơn nữa, các công ty hàng không và du lịch Mỹ rõ ràng không muốn những lệnh cấm vận được áp đặt lại. Bên cạnh đó, ngày 9.6, nhóm 7 nghị sĩ đảng Cộng hòa đã gửi thư cảnh báo Tổng thống Trump về nguy cơ của việc hủy bỏ các chính sách của vị tiền nhiệm. Nhóm nghị sĩ cho rằng hành động đó sẽ đẩy Cuba một lần nữa phụ thuộc vào Nga, Trung Quốc và sẽ gây ra những “hậu quả thảm khốc” cho an ninh của Mỹ.
Giới quan sát nhận định Tổng thống Trump sẽ không đảo ngược hoàn toàn những thay đổi trong quan hệ với Cuba như việc mở cửa đại sứ quán hoặc khôi phục chính sách “chân ướt, chân ráo”(“chân ướt, chân ráo” nghĩa là mọi công dân Cuba, dù không có thị thực nhập cảnh, một khi đặt chân được đến lãnh thổ Mỹ bằng bất cứ hình thức nào thì sẽ được tiếp nhận. Ngược lại, những người bị phát hiện khi còn lênh đênh trên biển sẽ bị trả về nước), theo tờ Politico. Bản thân Tổng thống Trump trước nay cũng không rõ ràng về chính sách đối với Cuba. Vào thời điểm vừa bắt đầu tranh cử, ông đánh giá việc chính quyền Obama nối lại quan hệ với Cuba là “ổn”. Tuy nhiên, khi cuộc đua tranh vào Nhà Trắng bước vào giai đoạn căng thẳng và cần lôi kéo cử tri gốc Cuba ở bang Florida, ông Trump nhấn mạnh rằng những sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Obama về Cuba hoàn toàn có thể bị đảo ngược, đồng thời lưu ý Havana phải đáp ứng yêu cầu của người Mỹ về những quyền tự do, bình đẳng. Tuy nhiên, một quan điểm được Tổng thống Mỹ lặp lại vài lần là sẽ “đàm phán để tìm một thỏa thuận tốt hơn chính quyền Obama”. Bên cạnh đó, Tổng thống Trump từng khẳng định rằng bất cứ thỏa thuận nào giữa 2 nước trong tương lai đều phải kèm theo điều khoản cấm Havana đòi bồi thường tổn thất trong thời gian bị Washington cấm vận. Theo dự kiến, tổng thống Mỹ có thể sẽ chỉ công bố một phần chính sách mới về Cuba trong bài phát biểu sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.