Mỹ xem xét tổ chức đối thoại giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình

Khánh An
Khánh An
18/06/2021 07:31 GMT+7

Phía Mỹ đang cân nhắc cuộc đối thoại với lãnh đạo Trung Quốc , có thể là cuộc điện đàm hoặc hội nghị thượng đỉnh.

Hãng Reuters ngày 18.6 dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho hay Nhà Trắng sẽ cân nhắc sắp xếp cuộc đối thoại giữa Tổng thống Joe Biden với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong bối cảnh 2 bên căng thẳng về nhiều vấn đề.
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết 2 nhà lãnh đạo có thể sẽ “đánh giá xem chúng ta đang ở đâu trong mối quan hệ”.
Bắc Kinh mới đây phản đối thông cáo chung của các nước G7 có nội dung chỉ trích về nhân quyền tại Tân Cương và Hồng Kông và yêu cầu điều tra đầy đủ và kỹ lưỡng về nguồn gốc Covid-19 tại Trung Quốc.
“Chúng tôi sẽ ngồi xuống vạch ra phương thức 2 nhà lãnh đạo sẽ tiến hành. Có thể là cuộc điện đàm, có thể là cuộc gặp bên lề một hội nghị thượng đỉnh quốc tế khác, có thể là cách khác nữa”, theo ông Sullivan.

Chuyên gia dịch tễ Trung Quốc kêu gọi tập trung điều tra nguồn gốc Covid-19 ở Mỹ

Dự kiến Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập sẽ tham dự hội nghị G20 vào tháng 10 do Ý tổ chức. Ông Sullivan cho hay chưa có quyết định sau cùng.
Trước đó, khi được hỏi liệu ông có điện đàm với Chủ tịch Tập để thúc đẩy điều tra nguồn gốc Covid-19 không, Tổng thống Biden cho biết: “Chúng tôi biết rõ nhau, chúng tôi không phải là những người bạn cũ. Đó chỉ là công việc thuần túy”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.