Mỹ xem xét lại việc bố trí vũ khí hạt nhân

18/04/2017 08:51 GMT+7

Lầu Năm Góc ngày 17.4 thông báo sẽ bắt đầu xem xét lại việc bố trí vũ khí hạt nhân theo chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump giữa lúc có suy đoán về khả năng Mỹ tấn công phủ đầu CHDCND Triều Tiên.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana W. White nói trong thông cáo rằng Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis sẽ đảm bảo lực lượng hạt nhân của Mỹ “an toàn, hiệu quả, đáng tin cậy và ngăn chặn được các mối đe dọa trong thế kỷ 21 cũng như bảo vệ các đồng minh”, theo Đài Fox News. Quá trình xem xét việc bố trí vũ khí hạt nhân sẽ được báo cáo cho Tổng thống Donald Trump vào cuối năm.
Quân đội Mỹ hiện có khoảng 450 tên lửa liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân tại các hầm chứa tên lửa thuộc những căn cứ khác nhau trong vùng Trung Tây nước này. Quân đội Mỹ cũng đang vận hành một đội tàu ngầm phóng tên lửa đạn đạo cùng nhiều oanh tạc cơ tầm xa B-2 và B-52, có khả năng triển khai vũ khí hạt nhân. Ngoài ra, một số loại chiến đấu cơ Mỹ cũng có thể mang theo vũ khí hạt nhân nhỏ hơn.
Động thái trên được đưa ra một ngày sau khi Triều Tiên phóng thất bại một loại tên lửa đạn đạo, phát nổ khoảng 4 giây sau khi phóng. Giới chức Mỹ cho Fox News hay tên lửa Triều Tiên vừa phóng là KN-17, một phiên bản mới của tên lửa Scud sản xuất từ thời Liên Xô.
Cũng trong ngày 17.4, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence thăm Khu phi quân sự liên Triều và cảnh báo rằng “sự kiên nhẫn chiến lược” của Mỹ và các đồng minh khu vực đối với Triều Tiên đã hết, và Washington “muốn thấy sự thay đổi”.
Trong khi đó, trả lời phỏng vấn BBC ngày 17.4, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song-ryol cho hay Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục tiến hành các đợt thử tên lửa “hằng tuần, hằng tháng và hằng năm”. Ông Han còn cảnh báo một “cuộc chiến tranh tổng lực” sẽ bùng nổ nếu Mỹ có hành động quân sự đối với Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.