Mỹ xem Trung Quốc là đối thủ đáng gờm nhất

06/02/2021 08:41 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua mô tả Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất” và Washington sẽ đối đầu với Bắc Kinh về nhiều vấn đề bao gồm nhân quyền, sở hữu trí tuệ và chính sách kinh tế .

Phát biểu tại Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Biden cho biết chính phủ sẽ “đối đầu những thách thức đặt ra đối với sự thịnh vượng, an ninh và các giá trị dân chủ từ đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất: Trung Quốc”, theo AFP.

Trung Quốc tố Mỹ “gây căng thẳng” ở eo biển Đài Loan

Quân đội Trung Quốc cho rằng Mỹ đang cố “tạo ra căng thẳng”, đồng thời phá vỡ hòa bình và ổn định, sau khi khu trục hạm USS John S.McCain di chuyển qua eo biển Đài Loan, lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.
Trong thông cáo đưa ra ngày 4.2, Bộ Tư lệnh chiến khu miền Đông thuộc Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc cho biết đã theo dõi sát sao tàu chiến Mỹ. “Động thái của Mỹ lặp lại chiêu trò cũ là “thao túng kép” tình hình ở eo biển Đài Loan, cố tình tạo ra căng thẳng và phá vỡ hòa bình, ổn định khu vực. Chúng tôi kiên quyết phản đối điều này”, Reuters dẫn thông cáo cho hay. Phía quân đội Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ “kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia dù tình hình eo biển Đài Loan có thay đổi thế nào”. Còn hải quân Mỹ khẳng định chuyến đi của tàu USS John S.McCain là theo lệ thường và phù hợp với luật pháp quốc tế.
Huỳnh Thiềm
“Chúng tôi sẽ đối đầu những hành vi lạm dụng kinh tế và chống lại các hành động gây hấn, cưỡng ép và đẩy lùi cuộc tấn công của Trung Quốc vào nhân quyền, sở hữu trí tuệ và quản trị toàn cầu. Chúng tôi sẽ cạnh tranh từ một vị thế với sức mạnh nội tại, hợp tác cùng các đồng minh và đối tác”, ông Biden nói. Tuy nhiên, ông Biden cũng khẳng định Washington vẫn sẵn sàng “hợp tác với Trung Quốc nếu Mỹ có lợi ích”, ám chỉ vấn đề khí hậu.
Trước đó cùng ngày, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết chính phủ ông Biden sẽ tập trung đối phó “hành vi lạm dụng thương mại của Trung Quốc đe dọa công ăn việc làm của người Mỹ”.
Ngoài ra, Tổng thống Biden cũng cảnh báo sẽ thay đổi cách tiếp cận “kiểu làm ngơ” dưới thời ông Trump trước “những hành động hung hăng” của Nga, như tấn công mạng và can thiệp bầu cử ở Mỹ. “Không giống như chính quyền trước, chúng tôi sẽ có biện pháp vào thời điểm thích hợp để buộc Nga phải trả giá và chịu trách nhiệm về những hành động của họ”, ông Biden nói.

Tổng thống Biden: những ngày Mỹ nhún nhường Nga đã kết thúc

Dù vậy, ông Biden cho biết vẫn có nhiều lĩnh vực mà Mỹ sẵn sàng hợp tác với Nga, đáng chú ý nhất là hai nước vừa gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (New START) thêm 5 năm nhằm ngăn chặn chạy đua vũ trang.
Đáp lại, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov chỉ trích tuyên bố của ông Biden là “khiêu khích, không mang tính xây dựng”, đồng thời nhấn mạnh Nga sẽ không chấp nhận bất kỳ tối hậu thư nào từ Mỹ, theo Reuters.
Ngoài ra, Tổng thống Biden tuyên bố “nước Mỹ trở lại” và sẽ khôi phục vị trí lãnh đạo trong các vấn đề quốc tế. "Các liên minh do Mỹ dẫn đầu là tài sản lớn nhất của chúng tôi. Mỹ sẽ tiếp tục sánh vai với các đồng minh và đối tác quan trọng", Biden nói. Điều này hoàn toàn khác với chính sách “Nước Mỹ trên hết” dưới thời người tiền nhiệm Donald Trump vốn phá vỡ các liên minh toàn cầu, gây rạn nứt mối quan hệ với những nước đồng minh châu Âu.
Trong bài phát biểu, ông Biden đã thông báo một số chính sách đối ngoại khác, bao gồm giảm bớt sự hỗ trợ của Mỹ đối với chiến dịch quân sự do Ả Rập Xê Út dẫn đầu nhắm vào Yemen. Ông Biden cũng tuyên bố ngừng kế hoạch “rút quân khỏi Đức” dưới thời ông Trump và tăng mức giới hạn tiếp nhận dân tị nạn lên 125.000 người/năm. Dưới chính quyền ông Trump, con số này là 15.000 người trong năm 2020.
Trong những ngày đầu tiên ở Nhà Trắng, Tổng thống Biden nỗ lực khắc phục cái mà ông gọi là những thiệt hại cho vị thế của Mỹ trên thế giới vì chính sách của ông Trump. Ông Biden đang nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Iran, tư cách thành viên của Mỹ trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và Tổ chức Y tế thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.